Dòng sự kiện:
NATO sắp công bố kế hoạch 'cầu nối tới tư cách thành viên' cho Ukraine
06/07/2024 15:27:00
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Washington, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng các thành viên NATO cần tiếp tục cung cấp "sự hỗ trợ mạnh mẽ" cho Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/7, một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong tuần tới ở thủ đô Washington, các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ công bố kế hoạch “cầu nối tới tư cách thành viên” dành cho Ukraine, đồng thời đưa ra các bước nhằm tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine.

Phát biểu với báo giới, quan chức này nêu rõ: “Các đồng minh trong NATO sẽ đưa ra những thông báo mới quan trọng về cách chúng tôi tăng cường hỗ trợ quân sự về cả khía cạnh tài chính lẫn chính trị của NATO cho Ukraine. Đây là một phần của cầu nối Ukraine với NATO.”

Quan chức cấp cao của Mỹ mô tả kế hoạch “cầu nối tới tư cách thành viên” là khá quan trọng, bao gồm phối hợp đào tạo, hậu cần và phát triển lực lượng. Quan chức cấp cao của Mỹ cũng lưu ý Washington và một số đồng minh NATO sẽ công bố các bước đi mới nhằm tăng cường năng lực phòng không và quân sự của Ukraine.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/7 trước thềm Hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Washington, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng các thành viên NATO cần tiếp tục cung cấp "sự hỗ trợ mạnh mẽ" cho Ukraine.

Ông Stoltenberg nói: "Điều đó sẽ được thể hiện mạnh mẽ tại hội nghị thượng đỉnh NATO, nơi tôi mong đợi một gói hỗ trợ mạnh mẽ dành cho Ukraine."

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gần đây khẳng định việc Ukraine gia nhập NATO là không thể trong khi nước này đang xung đột với Nga. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng tư cách thành viên của Kiev chỉ có thể được chấp thuận “khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng.”

Về phần mình, Nga tuyên bố kế hoạch gia nhập NATO của Ukraine là một trong những lý do chính gây ra cuộc xung đột hiện tại. 

Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra tại Washington (Mỹ) từ ngày 9/7 đến 11/7. Ngoài đại diện của các nước thành viên, ngoại trưởng của 35 quốc gia được coi là đối tác của NATO cũng được mời tham dự.

Trong đó, đáng chú ý là ngoại trưởng các nước Israel, Ai Cập, Jordan, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Đây cũng là lần thứ 3 liên tiếp, không chỉ có lãnh đạo của 32 quốc gia thành viên NATO tham dự hội nghị thượng đỉnh mà còn có các quốc gia đối tác từ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand./.

Tác giả: Thanh Bình 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến