Dòng sự kiện:
NATO triển khai 45.000 binh sĩ sát biên giới Nga
06/10/2018 08:42:39
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến triển khai 45.000 binh sĩ ở Bắc Âu, sát biên giới Nga, để tham gia cuộc tập trận phòng vệ lớn nhất của liên minh này kể từ Chiến tranh lạnh.

Binh sĩ NATO tham gia một cuộc tập trận năm 2015. (Ảnh: AFP)

Theo hãng tin RT, cuộc tập trận cũng có sự tham gia của 50 máy bay chiến đấu, 70 tàu chiến và khoảng 10.000 xe quân sự. Cuộc tập trận mang tên Trident Juncture 18 bắt đầu từ ngày 25/10 với các bài tập bắn đạn thật và tiếp tục cho đến ngày 7/11. Khoảng 1/3 quốc gia thành viên NATO dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận nói trên.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mô tả cuộc tập trận là "minh bạch và nhằm mục đích phòng vệ", đồng thời khẳng định thêm, tất cả thành viên của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE), trong đó có Nga, đều được mời tham gia giám sát.

Cuộc tập trận sẽ mô phỏng các thao tác phòng vệ của một quốc gia thành viên NATO trong trường hợp bị tấn công. Ngoài ra, cuộc tập trận cũng nhằm đánh giá năng lực hoạt động của NATO trong điều kiện tác chiến lạnh giá.

Mặc dù đây không phải lần đầu tiên NATO tiến hành cuộc tập trận Trident Juncture, song quy mô cuộc tập trận năm nay lớn nhất kể từ năm 1991 khi Liên Xô tan rã. Năm 2015, cuộc tập trận có sự tham gia của 36.000 binh sĩ quốc tế với 60 tàu chiến, 200 máy bay.

NATO tăng cường hiện diện quân sự ở các khu vực giáp biên giới Nga, trong đó có các nước vùng Baltic và Đông Âu, sau khi Nga cho sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3/2014 và bị cáo buộc hậu thuẫn lực lượng ly khai miền Đông Ukraine năm 2014. Chỉ trong vòng vài tháng, NATO liên tục tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn. Hồi tháng 6 năm nay, hơn 18.000 binh sĩ từ 19 quốc gia thành viên NATO đã tham gia cuộc tập trận kéo dài 2 tuần ở Ba Lan và vùng Baltic.

Số lượng binh sĩ NATO đồn trú ở khu vực cũng tăng. Ví dụ, Ba Lan sẵn sàng chi 2 tỷ USD để Mỹ thiết lập một căn cứ quân sự lâu dài trên lãnh thổ của họ.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến