Navibank: Sai phạm của những sai phạm?
29/12/2014 13:55:50
ANTT.VN - Nhiều ngày qua theo dõi diễn biến phiên phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều độc giả không khỏi giật mình khi nhiều chủ trương sai trái của các ngân hàng thương mại bị vạch trần.

Tin liên quan

Navibank, từ sai phạm chủ trương…?

Trong phần nêu quan điểm của VKS tại tòa ngày 24/12/2014, vị đại diện VKS nhận định các hành vi sai phạm xuất phát từ chủ trương của lãnh đạo Ngân hàng Navibank.

Cụ thể kết quả điều tra làm rõ chủ trương đó, ông Nguyễn Giang Nam, Phó Tổng Giám đốc Navibank xác nhận: “Vì mục tiêu lợi nhuận, Navibank đã lựa chọn hình thức cho nhân viên vay tiền để đi gửi VietinBank hưởng lãi suất cao hơn lãi suất huy động liên ngân hàng, cụ thể là 14%/năm trên hợp đồng và từ 2,5% đến 8%/năm lãi suất chênh lệch ngòai hợp đồng.”

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như 

Bên cạnh đó, Hùynh Vĩnh Phát, Kế toán trưởng Navibank, thừa nhận: Anh Luật (Đoàn Đăng Luật, Trưởng phòng nguồn vốn Navibank) đề xuất mượn tài khoản của tôi để nhận tiền lãi trả trước của các hợp đồng tiền gửi tại VietinBank và đã được Hội đồng quản lý tài sản nợ (ALCO) tổ chức họp đồng ý việc này.

Chứng cứ trong hồ sơ và kết quả xét hỏi công khai cho thấy tương tự như trường hợp của ACB trước khi 4 nhân viên Navibank gửi tiền vào VietinBank thì Navibank đã có chủ trương trái pháp luật núp dưới hình thức cho nhân viên vay tiền để đem gửi vào VietinBank lấy lãi suất chênh lệch.

Bốn nhân viên Navibank nhận tiền từ Navibank trước, mở tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân, chuyển vào, ký hợp đồng xong, mang về hợp thức hóa bằng các hợp đồng tín dụng cho vay tiêu dùng “giả tạo” và không đúng quy định của pháp luật về cho vay.

Quá trình tổ chức thực hiện giao dịch gửi tiền của Navibank phần nào thể hiện Navibank có chủ trương gửi tiền vào các TCTD khác để hưởng lãi suất cao hơn lãi suất cho vay trên liên ngân hàng, thông qua hình thức cho nhân viên Navibank vay tiền đảm bảo bằng sổ tiết kiệm hoặc số dư tiền gửi để đem tiền vay đó gửi vào các TCTD thu lãi vượt trần.

… và tìm cách che đậy sai phạm bằng một sai phạm khác?

Mặc dù, chủ trương là cho vay đảm bảo bằng thẻ tiết kiệm hoặc số dư tiền gửi nhưng quá trình thực hiện, Navibank lại chấp nhận đảm bảo bằng hợp đồng tiền gửi mà không có xác nhận số dư tiền gửi theo quy định của chính Navibank.

Ngân hàng Navibank

Chứng cứ hồ sơ thể hiện rõ quy định của Tổng Giám đốc Navibank về sản phẩm cho vay cầm cố các khoản tiền gửi là “Điều kiện cho vay cầm cố bằng thẻ tiết kiệm nếu cầm cố các khoản tiền gửi có kỳ hạn do NH khác phát hành, NH phải có văn bản của NH phát hành xác thực và chấp thuận phong tỏa gốc và lãi của tài sản cầm cố (theo mẫu của NH). Việc đề nghị NH phát hành xác thực và chấp thuận phong tỏa tài sản cầm cố phải do bộ phận Dịch vụ khách hàng trực tiếp thực hiện” nhưng không hiểu sao lãnh đạo Navibank lại chấp nhận các Hợp đồng tiền gửi của các nhân viên Navibank gửi tại Vietinbank làm tài sản bảo đảm.

Về nguyên tắc, HĐTG đơn giản chỉ là thỏa thuận theo quy định của Luật dân sự, nên không thể làm bảo đảm tiền vay khi chưa có văn bản xác nhận số dư và chấp thuận phong tỏa của NH phát hành.

Rõ ràng các cá nhân đứng tên vay đều là nhân viên của NVB, họ không có nhu cầu vay vốn, không có nhu cầu gửi tiền thực sự mà chỉ “núp danh” cho NVB để che đậy việc làm vi phạm pháp luật, như thừa nhận của một Trưởng phòng Quan hệ Khách hàng của Navibank, các sai phạm đó chính là nguyên nhân dẫn đến kết cục của ngày hôm nay. Navibank phải tham gia phiên tòa với vai trò nguyên đơn dân sự trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Để tránh né việc phát hiện, xử lý đối với sai phạm trong việc đã cho nhân viên vay tiền để gửi vào VietinBank, đối với 200 tỷ đồng chưa đến hạn, Navibank lại tiếp tục thực hiện vi phạm pháp luật bằng các thủ thuật giấy tờ.
Navibank ký hợp đồng mua bán ngoại tệ kỳ hạn với Công ty  TNHH TMDV Nông sản Bắc Hà, trong đó Công ty TNHH TMDV Nông sản Bắc Hà sẽ cam kết bán cho Navibank 10,8 triệu USD, đổi lại, Navibank sẽ thanh toán trước cho Công ty TNHH TMDV Nông sản Bắc Hà 200 tỷ đồng và Công ty TNHH TMDV Nông sản Bắc Hà dùng tiền này mua lại các HĐTG của các nhân viên Navibank gửi tại VietinBank. Các cá nhân này dùng tiền thu được để tất toán các khoản vay tại Navibank, qua đó giảm tổng dư nợ của Navibank xuống.

Thực tế, các giao dịch về Hợp đồng mua bán ngoại tệ kỳ hạn để mua nợ của 4 HĐTG đã được ông Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Nông sản Bắc Hà thừa nhận không thực hiện mua bán nợ của 4 nhân viên Navibank gửi tại VietinBank Nhà Bè… thực chất Công ty chúng tôi đang còn nợ Ngân hàng nên không có tiền để mua bán nợ.

Việc ký vào các hợp đồng và giấy tờ kèm theo việc mua bán nợ chỉ là hình thức, không thực hiện việc chuyển tiền và không hạch toán trên sổ sách kế toán…

Phạm Vũ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến