Navigos Search: Nhiều ngành thiếu nhân lực trong năm tới
23/08/2016 08:23:17
ANTT.VN - Các ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), y dược, sản xuất và bán lẻ đang được dự báo có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời gian tới.

Tin liên quan

Ngày 20/8 vừa qua, tại Hội thảo Nghề nghiệp dành cho các bạn trẻ Việt Nam, công ty hàng đầu về dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search đã công bố số liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại thị trường việc làm Việt Nam. Theo đó, trong nửa đầu năm 2016, nhu cầu tuyển dụng nhân sự đã tăng lên 32% so với cùng kỳ 2015, tuy nhiên, nguồn cung chỉ tăng 20%. Khoảng chênh 12% phản ánh thực trạng thiếu nhân lực trầm trọng trong một số ngành tại thị trường lao động Việt hiện nay.

Theo thống kê của Chính phủ, mỗi năm có thêm gần nửa triệu sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam. Trong khi, số liệu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của nhóm thanh niên thành thị có trình độ ĐH - CĐ ngày một tăng cao, đòi hỏi các bạn sinh viên phải nỗ lực để tìm được công việc phù hợp với nguyện vọng và trình độ.

Cũng theo thống kê từ Navigos Search, lượng đơn đặt hàng lao động chất lượng cao trong ngành sản xuất đã tăng vọt 30% vào quý II/2016, trong khi cùng kỳ 2015 chỉ tăng 7%. Cùng thời điểm, nhu cầu đơn đặt hàng ngành may mặc chỉ tăng 5%, mức thấp nhất so với 17% trong quý II/2015. Tốc độ tăng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực IT diễn biến thất thường, ghi nhận mức giảm vào quý II/2016. Nhìn chung, nhu cầu nhân lực tại mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), khoa học tài chính (BFS) và sản xuất có tốc độ tăng mạnh kể từ năm 2015.

Sản xuất vẫn là ngành thu hút nhân lực chất lượng cao

Một vài năm trở lại đây, các công ty trong và ngoài nước đẩy mạnh nhu cầu nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam khi nước ta gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Trong đó, 69% nguồn nhân lực có kinh nghiệm thu hút các nhà tuyển dụng, trong khi đối tượng thực tập sinh, ít kinh nghiệm chỉ vỏn vẹn 4%.

Trong nửa đầu năm 2016, Navigos Search đã thống kê 10 ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất, theo thứ tự là: kỹ thuật phần mềm; quản lý văn phòng; kế toán; sản xuất; kỹ sư thiết kế; chăm sóc khách hàng; quảng cáo - quan hệ công chúng; marketing; bán hàng và cuối cùng là ngành xây dựng.

Theo dự báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), khi tham gia  AEC, số việc làm của Việt Nam sẽ tăng 14,5% vào năm 2025. Đồng thời, trong bối cảnh TPP chính thức được thông qua, khả năng FDI vào Việt Nam sẽ tăng mạnh, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp chế tạo.

So với cùng kỳ 2015, nhu cầu tuyển dụng của ngành điện tử đã tăng vọt 115%. Một số ngành khát nhân lực như kỹ sư thiết kế tăng 91%, lĩnh vực bán hàng tăng 49% trong khi quảng cáo - quan hệ công chúng tăng 47%, ngành quản lý văn phòng ghi nhận mức tăng 45%. Nhìn chung, nhóm ngành thuộc khối kỹ thuật công nghiệp, marketing vẫn thiếu thốn nhân lực trầm trọng.

So với cùng kỳ 2015, nhu cầu tuyển dụng của ngành điện tử đã tăng vọt 115%

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích tại Navigos Search dự doán, các ngành y dược, ICT, bán lẻ và sản xuất mới là trọng điểm hút nhân lực trong thời gian tới.

Giám đốc Navigos Search, bà Nguyễn Phương Mai chia sẻ, các đối tác Nhật Bản nhận xét người Việt rất giỏi nhưng thiếu tính hệ thống. Đó là thách thức lớn đối với nhân lực Việt Nam trong bối cảnh gia nhập TPP và AEC.

Giám đốc Navigos Search Nguyễn Phương Mai cập nhật thị trường việc làm tại Việt Nam (ảnh: CTD)

Bên cạnh đó, một số ngành có thể phát triển nhanh khi một loạt các Hiệp định tự do thương mại TPP, EVFTA, KVFTA … sắp sửa có hiệu lực như: Dệt may, da giày, thủ công nghiệp, thủy sản, điện tử, đồ gỗ và nội thất… Những tác động tích cực đến sự tăng trưởng kinh tế ở khu vực này sẽ mang lại nhiều cơ hội về việc làm.

Khang Khang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến