Nên đầu tư đồng tiền nào?
11/09/2015 11:27:12
Từ lâu khi nhắc đến cụm từ đầu tư ngoại tệ tại Việt Nam, người ta chỉ nghĩ đến đồng USD. Tuy nhiên, bên cạnh đồng USD vẫn còn nhiều đồng tiền khác vẫn có thể đáp ứng nhu cầu sinh lời, hay phòng ngừa rủi ro mất giá VND như AUD, EUR, GBP hay JPY.

Tin liên quan

Quan sát biến động tỷ giá của một số ngoại tệ mạnh tại VN trong 8 tháng năm 2015, với nhu cầu đầu tư kiếm lời thì rõ ràng đồng USD là đồng tiền ổn định và có mức sinh lời cao nhất tạm tính là 5,1%, đây là một mức sinh lời khá hấp dẫn, cao hơn lãi suất tiền gửi USD.

Ảnh minh họa.

Ngoại tệ nào hiệu quả nhất trong 4 năm qua ?

Trong khi đó, các đồng tiền khác lại không có sự ổn định như đồng USD, đặc biệt đồng EUR và AUD có độ biến động tăng giảm khá mạnh, tạo ra nhiều đợt sóng. Nếu xét theo sự ổn định, an toàn thì đồng EUR không phải là đồng tiền mà nhà đầu tư chọn thay cho VND hay vàng. Tuy nhiên, xét theo quan điểm đầu cơ kiếm lời, thì các đồng tiền này cũng tạo cơ hội sinh lợi cao, hấp dẫn không thua kém đầu tư chứng khoán.

Thí dụ vào thời điểm tháng 4, trước vấn đề Hy Lạp đe dọa sự thống nhất và tăng trưởng kinh tế của EU khiến cho đồng EUR rớt mạnh, nhưng sau khi vấn đề Hy Lạp được giải quyết thì đồng tiền này đã phục hồi giá trị. Đây sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhận định đúng tình hình, nắm bắt đúng thời cơ sẽ kiếm lời lớn trong đợt lướt sóng ngắn.

Giả sử chúng ta có 100 triệu đồng, sẽ phải quyết định đầu tư vào một trong 5 loại ngoại tệ khác nhau gồm: AUD, EUR, GBP, USD và JPY; đa số người được hỏi sẽ chọn mua vào đồng USD, liệu sự chọn lựa đó có đem lại lợi nhuận cao nhất không? Để đánh giá trong 4 năm qua, đồng ngoại tệ nào có mức sinh lợi nhất hàng năm, chúng ta sẽ chuyển một số tiền VND đầu năm thành một ngoại tệ, và cuối năm chuyển trở lại VNĐ. Đồng tiền có mức sinh lời cao nhất, sẽ là đồng tiền đem lại số VNĐ cuối năm cao nhất.

Đồng USD hiệu quả còn do chênh lệch giá mua – bán thấp hơn nhiều so với các ngoại tệ khác. Ngoài biến động về giá ra thì chênh lệch giá mua – giá bán của các ngoại tệ so với VND của các NHTM VN cũng tạo lên lợi thế cho USD tại thị trường VN. Với độ chênh lệch giá “mua – bán” USD là thấp nhất, chỉ bằng ¼ so với ngoại tệ khác, sẽ giúp cho nhà đầu tư chuyển từ VND sang USD và khi chốt lời chuyển về lại VND sẽ có chí phí chênh lệch thấp nhất, càng làm tăng hiệu quả khi giữ USD.

USD vẫn vượt trội về độ ổn định và mức tăng giá sinh lời. Tuy nhiên trong ngắn hạn thì đồng EUR và GBP có mức độ lướt sóng hấp dẫn nhất

Đối với thị trường VN hiện nay, đồng USD vẫn là lựa chọn tốt nhất do tính ổn định, và sự chênh lệch giá “mua – bán” rất thấp so với các ngoại tệ khác.

Nếu xét trong giai đoạn 2012 – 2015, việc nắm giữ các đồng tiền AUD, EUR hay JPY đều không có lợi vì các đồng tiền này đã có quá trình giảm giá khá mạnh. Trong khi đó, việc nắm giữ đồng USD luôn mang lại lợi suất dương kể từ năm 2013. Cho thấy đồng USD vẫn là đồng tiền hiệu quả nhất so với các đồng ngoại tệ khác.

Vẫn còn cơ hội khác

Đồng USD hiệu quả do kinh tế Mỹ tiến triển tốt hơn các nước. Nếu xét trên mức độ an toàn (ít biến động) và sinh lời thì USD là đồng ngoại tệ hiệu quả nhất trong 4 năm qua, kế tiếp là EUR và GBP. Không khó để lý giải nhà đầu tư VN chọn USD có hiệu quả nhất trong thời gian vừa qua, vì giai đoạn 2012 – 2015, kinh tế Mỹ từng bước phục hồi rõ ràng, do vậy đồng USD vẫn giữ giá trị và lên giá, đặc biệt trong năm 2015.

Đồng EUR bị suy giảm trong một số thời gian vì kinh tế Châu Âu được đánh giá là còn nhiều khó khăn, khu vực Euro Zone vẫn tiềm ẩn nguy cơ tan rã ảnh hưởng đến đồng tiền chung. Sau đợt rớt giá mạnh vào đầu quý 2, đồng EUR đã phục hồi mạnh mẽ vào quý 3 do vấn đề Hy Lạp đã được xử lý. Đồng JPY kém hiệu quả cũng dễ hiểu do kinh tế Nhật vẫn chưa thực sự qua được giai đoạn khó khăn.

Đối với AUD thì việc đi xuống không phải do kinh tế Úc quá xấu, mà chính là do trước đó đồng AUD đã tăng giá quá mạnh so với USD, nên việc điều chỉnh giảm trong các năm vừa qua là hợp lý. Rõ ràng, với những người có nhu cầu nắm giữ dài hạn thì đồng USD sẽ là sự lựa chọn số một. Tuy nhiên, trên góc độ là một nhà đầu tư chuyên nghiệp thì trong thời gian ngắn vẫn hoàn toàn có thể kiếm lời trên cơ sở biến động mạnh của giá, với điều kiện chỉ cần chọn thời điểm ra vào sao cho hợp lý.

Tóm lại, đối với thị trường VN hiện nay, đồng USD vẫn là lựa chọn tốt nhất do tính ổn định, và sự chênh lệch giá “mua – bán” rất thấp so với các ngoại tệ khác.

Tuy nhiên, với diễn tiến tỷ giá vừa qua, đối với những nhà đầu tư chấp nhận “rủi ro” để tìm lợi nhuận cao trong ngắn hạn, thì việc phân tích tình hình kinh tế các nước, cũng như sự biến động giảm giá mạnh của một số đồng ngoại tệ có nền kinh tế vững chắc, sẽ vượt qua khó khăn, sẽ là cơ hội kiếm lời tốt hơn mức độ ổn định của USD, mà đồng EUR trong tháng 4 là một trường hợp điển hình.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến