Dòng sự kiện:
New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc
14/02/2023 11:06:14
Chính phủ New Zealand ngày 14/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sau khi khi bão Gabrielle tàn phá cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại tại nhiều khu vực của nước này.

Ôtô ngập trong biển nước giữa lúc New Zealand áp tình trạng khẩn cấp Giới chức New Zealand cho biết bão Gabrielle chỉ là khởi đầu, và dự báo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn có thể xuất hiện và gây thiệt hại lớn.

Bộ trưởng ứng phó tình trạng khẩn cấp Kieran McAnulty cho biết bão Gabrielle là "một hiện tượng thời tiết chưa từng có tiền lệ, gây ra tác động nghiêm trọng tại khu vực Đảo Bắc" của New Zealand.

Theo Guardian, đây là lần thứ 3 tình trạng khẩn cấp được ban bố trong lịch sử của New Zealand.

Việc ban bố tình trạng này cho phép chính phủ điều phối thêm các nguồn lực trên cả nước để hỗ trợ cho chính quyền địa phương.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Gabrielle là các cộng đồng ở ven biển phía đông và phía bắc của Đảo Bắc. Một số khu vực như vùng Gisborne Tairāwhiti đã bị chia cắt hoàn toàn bởi nước lũ, buộc người dân phải sống trong cảnh mất điện và không có sóng điện thoại.

Người dân tại thành phố Auckland, New Zealand chuẩn bị bao cát để gia cố nhà cửa trước tác động của bão Gabrielle. Ảnh: Reuters.

Lực lượng Cứu hỏa và Cứu hộ New Zealand ngày 14/2 cho biết đã mất liên lạc với các nhân viên đang hoạt động tại khu vực trên.

Tình trạng lũ lụt cũng xảy ra tại thành phố Hastings, nơi người dân phải sống tạm trên nóc nhà do mực nước dâng cao. Trong khi đó, tình trạng sạt lở đất đã phá hủy hệ thống đường sá tại khu vực bờ biển phía tây ở thành phố Auckland.

Ông McAnulty cho biết "dù cơn bão đã có dấu hiệu suy yếu, người dân tại New Zealand vẫn phải đối mặt với tình trạng lũ lụt đã tàn phá mạng lưới đường xá và cơ sở hạ tầng".

"Những người đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão cần phải đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Nếu bạn cảm thấy lo ngại về an toàn của mình, đừng đợi thông báo của lực lượng cứu hộ mà hãy chủ động di tản khỏi nơi nguy hiểm", ông McAnulty nói.

Người quản lý hoạt động của Cơ quan Ứng phó Tình trạng khẩn cấp Roger Ball cho biết tình hình cơn bão đang có diễn biến nhanh. Lực lượng quân đội của New Zealand cũng đã được triển khai để hỗ trợ công tác di tản người dân.

"Ngoài hoạt động di tản của lực lượng cứu hộ, người dân đang tự chủ động rời khỏi khu vực nguy hiểm", ông Ball khẳng định.

Tác giả: An Bình

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến