Dòng sự kiện:
New Zealand công bố kế hoạch mua 4 máy bay do thám của Mỹ
10/07/2018 06:42:25
Ngày 9/7, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Ron Mark đã công bố kế hoạch mua 4 máy bay máy bay tuần tra trên biển Boeing P-8A Poseidon từ Chính phủ Mỹ nhằm thay thế cho máy bay do thám cũ.

Gói hợp đồng mua máy bay này có giá 2,35 tỷ đô la New Zealand (1,6 tỷ USD), bao gồm các hệ thống đào tạo, cơ sở hạ tầng và các chi phí liên quan khác, ông Ron Mark nói.

Theo ông Ron Mark, gần một nửa khoản chi phí nêu trên sẽ dành cho việc mua lô máy bay này, phần còn lại sẽ được dành cho các chi phí như cơ sở hạ tầng và mô hình tập bay. Lô máy bay mới sẽ bắt đầu hoạt động trong năm 2023.

"Duy trì khả năng tuần tra hàng hải là điều cần thiết đối với New Zealand vì an ninh quốc gia và khả năng đóng góp cho các nỗ lực an ninh toàn cầu", ông Mark nói.

4 máy bay P8-A Poseidon sẽ thay thế phi đội 6 máy bay tuần tra P-3 Orions lỗi thời đã hoạt động từ thập niên 1960.

Máy bay do thám P8-A Poseidon của Boeing Mỹ

Ông Mark nhấn mạnh, thương vụ này cho phép New Zealand tiếp tục triển khai máy bay một cách độc lập trong hàng loạt tình huống trên biển, và khi cần có thể phối hợp với các đối tác như Australia, Anh và Mỹ.

Phía Boeing cho biết P8-A Poseidon được thiết kế cho chống tàu ngầm tầm xa và chiến tranh bề mặt, cũng như các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát.

Các máy bay có thể giúp thực hiện thu thập những hình ảnh chất lượng cao và thông minh về các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp diễn ra ở Nam Đại Dương. New Zealand có thể sử dụng thông tin này để giúp truy tố người phạm tội tại các tòa án quốc tế.

Thương vụ mua bán xuất hiện vào thời điểm New Zealand bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc hành động quyết đoán hơn trong việc theo đuổi lợi ích ở châu Á.

Trong một tuyên bố về chính sách quốc phòng chiến lược hồi tuần trước, Trung Quốc hiện đại hóa quân đội và phát triển sức mạnh theo khả năng kinh tế và tham vọng của lãnh đạo ngày càng tăng của quốc gia này. New Zealand phải đối mặt với "những thách thức phức tạp về phạm vi và tầm quan trọng chưa từng thấy trong khu vực của chúng tôi”, ông Mark kết luận.

Theo An ninh thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến