Dòng sự kiện:
Nga bắt người cộng tác tình báo Ukraine, Mỹ sắp công bố viện trợ tỷ USD cho Kiev
19/07/2023 16:05:50
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay, các mật vụ của họ hôm 18/7 đã bắt giữ một phụ nữ đang thực hiện hành vi thu thập thông tin mật cho tình báo Ukraine.

Hãng tin RT dẫn thông cáo của FSB viết rằng, người phụ nữ trên bị bắt vì có hành vi giúp quân đội Ukraine thực hiện những vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) vào nhiều mục tiêu nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Người phụ nữ cộng tác tình báo Ukraine đi thu thập thông tin về cơ sở hạ tầng. Ảnh: RT

“Nghi phạm sinh sống tại thị trấn Uglich, nằm cách thủ đô Moscow khoảng 200km về phía bắc. Theo chúng tôi được biết, cô ta đã cung cấp thông tin về những cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực cho các cơ quan mật vụ Ukraine, những thông tin mà cô ta nhận thức sẽ được sử dụng cho các hành động khủng bố. Trong quá trình điều tra, chúng tôi cũng thu được nhiều đoạn tin nhắn giữa người này và những đầu mối phía Ukraine”, thông cáo của FSB viết.

Theo FSB, người phụ nữ trên đã đồng ý thu thập thông tin có liên quan tới những nhà máy thủy điện của Nga, và đầu mối phía Ukraine hứa rằng “sẽ cho nổ tất cả những nơi đó”. Dự kiến, đối tượng trên đang đối mặt mức án 20 năm tù với tội danh khủng bố. 

Mỹ sắp công bố viện trợ tỷ USD cho Kiev 

Hãng tin Reuters đêm 18/7 dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ công bố gói viện trợ mới trị giá 1,3 tỷ USD cho Ukraine trong những ngày tới. 

“Gói viện trợ mới sẽ bao gồm các loại máy bay không người lái (UAV) cảm tử và đạn dược. Trong đó, UAV cảm tử có hai loại là Phoenix Ghost được sản xuất bởi công ty công nghiệp quốc phòng AVEVEX, và Switchblade được phát triển bởi AeroVironment Inc. Chúng tôi cũng có kế hoạch mua cho phía Ukraine những hệ thống VAMPIRE được thiết kế để bắn hạ các UAV đối phương”, một quan chức giấu tên cho hay. 

Hệ thống VAMPIRE lắp trên một chiếc xe. Ảnh: Mil.in.ua

Quan chức còn lại nói rằng, gói viện trợ trên cũng bao gồm “một số lượng đáng kể các hệ thống chống UAV được chế tạo bởi công ty DroneShield của Australia cùng nhiều loại radar, bộ cảm biến và những hệ thống phân tích”.

Tác giả: Tuấn Trần

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến