Dòng sự kiện:
Nga đưa vào sử dụng dạng thức mới của đồng tiền quốc gia
25/07/2023 10:18:10
Dạng thức tiền tệ mới được giao dịch thông qua sử dụng nền tảng đồng ruble kỹ thuật số - một hệ thống thông tin đặc biệt do Ngân hàng Trung ương Nga điều hành.

Đồng Ruble kỹ thuật số. (Nguồn: Coingeek)

Ngày 24/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua luật về việc triển khai sử dụng đồng ruble kỹ thuật số và thiết lập nền tảng điện tử phù hợp. Luật được đăng tải trên Cổng thông tin pháp luật chính thức của Liên bang Nga.

Đồng ruble kỹ thuật số sẽ là một hình thức bổ sung cho đồng tiền quốc gia Nga, được phát hành cùng với các hình thức tiền hiện có. Như vậy, đồng ruble Nga hiện có 3 dạng thức: tiền mặt, phi tiền mặt và tiền kỹ thuật số.

Dạng thức tiền tệ mới được giao dịch thông qua sử dụng nền tảng đồng ruble kỹ thuật số - một hệ thống thông tin đặc biệt do Ngân hàng Trung ương Nga điều hành.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến, thêm 100 điểm cơ bản lên 8,5%, trong bối cảnh đồng ruble yếu và áp lực lạm phát cao.

Đây cũng là lần đầu tiên CBR tăng lãi suất trong hơn một năm qua, kể từ tháng 2/2022, khi thông báo nâng lãi suất chủ chốt từ mức 9,5% lên 20% như một biện pháp khẩn cấp trong bối cảnh các điều kiện bên ngoài đối với nền kinh tế Nga "thay đổi mạnh." Tháng 9/2022, CBR cắt giảm lãi suất xuống còn 7,5%.

Ngân hàng này đã nâng dự báo lạm phát vào cuối năm nay lên mức 5,0-6,5%, từ mức 4,5-6,5% đưa ra trước đó, và để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.

Hiện tỷ lệ lạm phát của Nga đã giảm xuống dưới mức mục tiêu 4% của CBR sau khi tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong hơn 20 năm.Cuộc họp chính sách tiếp theo của CBR dự kiến diễn ra vào ngày 15/9 tới./.

Tác giả: Quang Vinh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến