Dòng sự kiện:
Nga hủy bỏ cuộc đối thoại chiến lược với Mỹ
03/03/2018 07:12:07
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 1/3 cho biết, Moskva đã hủy bỏ cuộc đối thoại chiến lược với Mỹ dự kiến diễn ra trong tháng này sau khi một đoàn đại biểu của Washington đã bỏ một cuộc họp về an ninh mạng.


Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: AFP/TTXVN

Đại sứ Antonov tuyên bố hành động của Mỹ rút khỏi cuộc họp vào phút chót tại Geneva (Thụy Sĩ) hồi cuối tháng 2 là một "bước đi không thân thiện... tạo ra ấn tượng rằng việc này đã được chuẩn bị trước, đồng thời càng làm mối quan hệ song phương suy giảm". Vì vậy, Nga "không thể" tiếp tục tới cuộc đối thoại dự kiến diễn ra vào ngày 6-7/3 tại Vienna (Áo) với mục tiêu giải quyết sự ổn định chiến lược và các vấn đề trong mối quan hệ song phương. Đại sứ Nga cũng khẳng định những cáo buộc của Chính phủ Mỹ rằng Moskva vi phạm Hiệp ước về thủ tiêu tên lửa tầm trung và ngắn là vô căn cứ. 

Ông Antonov nêu rõ :"Trong thông điệp liên bang của Tổng thống Vladimir Putin có đề cập đến các vũ khí chiến lược không nằm trong giới hạn của Hiệp ước về thủ tiêu tên lửa tầm trung và ngắn. Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng nước Nga không vi phạm bất kì thỏa thuận nào trong lĩnh vực giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí khi phát triển tiềm năng hạt nhân của mình. Tất cả những gì Bộ Quốc phòng và tổ hợp công nghiệp quân sự Nga làm tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết quốc tế của mình". 

Đại sứ Antonov ngược lại đã bày tỏ những quan ngại sâu sắc về việc thực hiện Hiệp ước về thủ tiêu tên lửa tầm trung và ngắn từ phía Mỹ. Đó là việc sử dụng tên lửa giả định trong chương trình thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa có các tính năng kỹ thuật hoàn toàn tương đương tên lửa đạn đạo tầm trung và ngắn, chế tạo và sử dụng các máy bay tấn công không người lái và triển khai tại cơ sở hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania và Ba Lan những thiết bị phóng đa năng có thể phóng tên lửa hành trình tầm xa nằm trong phạm vi cấm của hiệp ước trên. Hơn nữa trong thời gian gần đây, Mỹ công khai tuyên bố ý định phát triển tên lửa hành trình mặt đất có tầm xa nằm trong phạm vi cấm của hiệp ước trên. 

Theo Đại sứ Antonov, chiến dịch tuyên truyền chống Nga trong phạm vi Hiệp ước về thủ tiêu tên lửa tầm trung và ngắn có thể chỉ là cái cớ để Washington chuẩn bị rút khỏi hiệp ước này như trước kia Mỹ đã từng rút khỏi Hiệp ước về hạn chế các hệ thống phòng thủ tên lửa. Ông Antonov cho biết Nga đã nhiều lần kêu gọi Mỹ đối thoại về chủ đề này và cảnh báo việc vi phạm Hiệp ước về thủ tiêu tên lửa tầm trung và ngắn sẽ là đòn nặng giáng vào hệ thống kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo Báo Tin Tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến