Dòng sự kiện:
Nga nêu điều kiện đàm phán gia hạn vận chuyển khí đốt với Ukraine
25/12/2021 05:56:59
Hôm 24/12, Bộ Ngoại giao Nga nêu điều kiện đàm phán với U-cờ-rai-na (Ukraine) về việc gia hạn vận chuyển khí đốt.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Vụ trưởng Vụ SNG Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexey Polishchuk cho biết, Nga sẵn sàng đàm phán về việc gia hạn vận chuyển khí đốt qua Ukraine khi biết cụ thể ai sẽ mua.

Nga nêu điều kiện đàm phán gia hạn vận chuyển khí đốt với Ukraine. Ảnh: Ria Novosti

Tuyên bố được đưa ra sau khi người đứng đầu "Nhà điều hành GTS của Ukraine" Sergei Makogon không loại trừ khả năng mùa Đông năm nay Nga có thể ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine. Theo ông Makogon, Kiev đã sẵn sàng cho một kịch bản như vậy.

Ông Alexey Polishchuk khẳng định, các vấn đề liên quan việc cung cấp khí đốt của Nga cho các nước Tây Âu và Trung Âu, cũng như trung chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine hoàn toàn mang tính chất thương mại.

Ông Polishchuk nhắc lại rằng, hợp đồng trung chuyển hiện tại có thời hạn đến ngày 31/12/2024, vì thế việc Ukraine nêu ra việc gia hạn trước thời điểm đó tận 3 năm hoàn toàn vì mục đích chính trị.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky tỏ ý sẵn sàng gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024.

Hợp đồng hiện tại được ký kết với thời hạn 5 năm, quy định bơm 40 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm trong giai đoạn 2021-2024 và Gazprom thanh toán tiền cho công suất này bất kể khối lượng vận chuyển thực tế qua lãnh thổ Ukraine là bao nhiêu.

Vào tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẵn sàng gia hạn thỏa thuận trung chuyển và nếu điều kiện kinh tế và công nghệ cho phép thậm chí còn tăng khối lượng bơm khí đốt trung chuyển qua đường ống này.

Tác giả: Văn Thường

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến