Dòng sự kiện:
Nga nêu điều kiện để cân nhắc những đề xuất giải quyết xung đột ở Ukraine
15/09/2023 10:40:40
Nga sẽ cân nhắc tất cả đề xuất nghiêm túc để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine nếu chúng đáp ứng các lợi ích hợp pháp của Nga, Ngoại trưởng Sergey Lavrov nhận định.

"Chúng tôi sẵn sàng cân nhắc bất kỳ đề xuất nghiêm túc nào tính đến các thực tế trên chiến trường và những lợi ích hợp pháp cơ bản của Nga", Ngoại trưởng Nga Lavrov cho hay.

Ông cho biết một số quốc gia ở Bán cầu Nam đã gửi cho Nga những sáng kiến để giải quyết tình hình ở Ukraine, "dường như xuất phát từ những động cơ chân thành".

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Tass

Trước đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga chỉ có thể bắt đầu sau khi Kiev thay đổi lập trường và tạo các điều kiện cần thiết cho những cuộc tiếp xúc như vậy.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, chính quyền Kiev sẽ phải bắt đầu cuộc trao đổi này từ việc nhìn nhận thực tế, bởi Kiev đã bác bỏ việc giải quyết các vấn đề qua các phương tiện ngoại giao", ông Peskov nói khi được hỏi về những điều chính phủ Ukraine có thể thực hiện.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên tục bác bỏ việc đàm phán với Nga cho đến khi Ukraine đạt được mục tiêu đẩy lùi các lực lượng của Moscow khỏi lãnh thổ mà Kiev tuyên bố chủ quyền. Chính sách không đàm phán này được đưa vào luật và được ông ký thông qua vào năm ngoái. Các quan chức Nga đã gọi những đòi hỏi của Kiev là xa rời thực tế. Moscow cho rằng giao tranh ở Ukraine là cuộc xung đột ủy nhiệm của phương Tây nhằm chống lại Nga cho tới "người Ukraine cuối cùng".

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến