Dòng sự kiện:
Ngã ngửa khi giá căn hộ định mua tăng 400 triệu đồng chỉ sau 3 tháng
02/04/2022 17:31:53
Chị H. "ngã ngửa" khi hỏi lại giá một căn hộ chung cư tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) mà chị đã có ý định mua khoảng 3 tháng trước.

Giá căn hộ chung cư tăng nhanh

Vợ chồng chị H. (quê ở Nam Định) cùng làm nhân viên văn phòng tại một công ty về nội thất ở Hà Nội. Tổng thu nhập của cả hai là khoảng 20 triệu đồng/tháng nhưng chi phí sinh hoạt gia đình và nuôi 2 con nhỏ… đã ngốn đi một khoản lớn. Số tiền vợ chồng chị gửi tiết kiệm chỉ còn một nửa tổng thu nhập.

"Sau 7 năm lấy nhau, cộng cả tiền mừng cưới chưa dám tiêu, vợ chồng tôi có một khoản tiết kiệm gần 1,3 tỷ đồng. Lúc đầu tôi tính để tiền đó lấy lãi bù vào chi phí sinh hoạt của gia đình, nhưng khi có dịch Covid-19, nhu cầu cần có một ngôi nhà để đảm bảo sức khỏe cho các con trở nên bức thiết", chị H. chia sẻ.

Cũng theo chị H., sau một thời gian dài đi tìm, vợ chồng chị cảm thấy ưng nhất một căn hộ 64 m2 ở một chung cư trên đường Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với giá gần 1,8 tỷ đồng (tương đương 28 triệu đồng/m2). Nếu mua, chị có thể nhận nhà về ở luôn.

"Chung cư này gần nơi vợ chồng tôi đi làm và có nhiều tiện ích, trường học xung quanh. Đặc biệt, giá căn hộ này cũng không vượt quá nhiều so với số tiền vợ chồng tôi có", chị H. nói.

Giá căn hộ chung cư tăng nhanh thời gian qua (Ảnh: Hà Phong).

Dù rất ưng ý, nhưng lúc đó vào thời điểm cuối năm, vợ chồng chị H. lại đắn đo không ra quyết định. Giữa tháng 3 vừa qua, chị H. gọi lại cho môi giới dẫn mình đi xem căn hộ trên, nhưng được báo với giá hơn 2,2 tỷ đồng (tăng 400 triệu đồng so với thời điểm hỏi mua tháng 12 trước đó).

"Dù biết giá bất động sản liên tục tăng nhưng tôi thấy quá bất ngờ và có chút hoang mang. Số tiền chênh của một căn hộ tôi định mua trên bằng cả 3 năm tích cóp của gia đình", chị H. nói.

Theo ghi nhận của Dân trí, những căn hộ chung cư giá khoảng 25 - 30 triệu đồng/m2 tại các quận của Hà Nội rất khan hiếm. Với số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng, nhiều người phải chuyển hướng tìm mua căn hộ 2 phòng ngủ ở huyện xa trung tâm như: Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức… vì lo ngại giá sẽ còn tăng tiếp.

Giá căn hộ chung cư tăng chóng mặt trong khi thu nhập của đại bộ phận người lao động thành thị chưa thể theo kịp tốc độ tăng giá nhà.

Giá chung cư vẫn tăng?

Theo dữ liệu thị trường bất động sản Hà Nội do một đơn vị thống kê vừa công bố, trong 2 tháng đầu năm, lượng tìm kiếm mua căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng 23%, tỷ lệ này ở phân khúc nhà riêng chỉ là 13%, đất thổ cư, đất nền là 8%.

Đặc biệt, lượng tìm kiếm tập trung ở phân khúc căn hộ bình dân tầm giá quanh 25 triệu đồng/m2 tăng tới 36% so với tháng trước đó, cho thấy nhu cầu nhà giá rẻ của người dân vẫn rất lớn.

Nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư tăng cao những tháng gần đây (Ảnh: Hà Phong).

Nhu cầu mua nhà tăng cao bất chấp thị trường căn hộ Hà Nội đã thiết lập mặt bằng mới. Theo đơn vị này, giá chung cư bình dân tại Hà Nội trong năm 2021 đã tăng tới 8%, tính riêng tháng 2 năm nay cũng tăng khoảng 4,4% so với tháng 12/2021.

Trong phân khúc bình dân, hàng loạt dự án tại Nam Từ Liêm, Hà Đông, Mỹ Đình, Gia Lâm, Hoài Đức... giá cũng đang bị đẩy lên từ 10-20% so với mức giá cách đây 1 năm. Nhiều khu vực xa hơn như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, giá căn hộ trước đây thường ở mức 18-20 triệu đồng/m2 thì nay đã dần tiệm cận về mức 30 triệu đồng/m2, thậm chí xuất hiện những dự án lên đến 60 triệu đồng/m2.

Nhận định về giá nhà ở năm 2022, không ít chuyên gia dự báo xu hướng tăng giá trên thị trường chung cư Hà Nội vẫn sẽ tiếp diễn do nguồn cung căn hộ vừa túi tiền khan hàng, giá vật liệu tăng cao, quỹ đất ngày càng khan hiếm. Nguồn cung sản phẩm mới giá dưới 30 triệu đồng/m2 ở Hà Nội hầu như không có, rất có thể các căn hộ giá dưới 30 triệu đồng tại Hà Nội sẽ "tuyệt chủng" giống như tại TPHCM.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến