Dòng sự kiện:
Nga tấn công diện rộng vào các vị trí chiến lược, Ukraine đối diện thực trạng đáng lo
03/06/2024 14:54:41
Đập thủy điện quan trọng bị không kích, tuyến đường tiếp tế cho tiền tuyến bị phá hủy khiến Bộ chỉ huy Ukraine đối diện nhiều vấn đề khó khăn.

Sau khi nhà máy thủy điện quan trọng của Ukraine, DneproGES bị quân đội Nga tấn công, câu hỏi về tình trạng ngành sản xuất điện của Ukraine đã được nhiều người đặt ra. Phía Ukraine cho biết, giao thông dọc theo con đập đã bị tắc nghẽn vô thời hạn, điều này khiến người ta lo lắng về các vấn đề quản lý tổ hợp năng lượng và hậu cần cho các hoạt động quân sự.

Nhà máy DneproGES không chỉ là cơ sở quan trọng trong hệ thống năng lượng của Ukraine mà còn cả trong chuỗi hậu cần của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Trong những tháng gần đây, con đập được tích cực sử dụng để vận chuyển binh sĩ và trang thiết bị tới Orekhov. Đây là tuyến đường ngắn nhất để tiếp tế cho tiền tuyến. Tuy nhiên, vì các cuộc tấn công nhằm mà giao thông dọc theo con đập khiến tắc nghẽn, từ đó gây khó khăn đáng kể cho công tác hậu cần của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ở Zaporozhye có thêm một số cây cầu, trong đó có hai cây cầu dẫn đến tả ​​ngạn sông Dnieper từ đảo Khortitsa, bị quân đội Nga tấn công gây hư hại. Hiện tại, khả năng vận chuyển thiết bị hạng nặng qua những cây cầu này có nhiều vấn đề, đặc biệt khi nó còn có thể đối mặt với các cuộc tấn công mới có thể xảy ra.

Theo các chuyên gia của AVP, Kiev lo ngại rằng sau các cuộc tấn công vào đập DneproGES, việc cung cấp hậu cần cho các nhóm quân ở Orekhovo sẽ trở nên phức tạp hơn. Lực lượng Ukraine cần phải thiết kế lại các tuyến đường qua Dnieper, điều này sẽ làm tăng khoảng cách thêm hàng chục km và cần thêm thời gian. Khó khăn này cũng tạo ra những vấn đề nghiêm trọng cho Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine, vì việc cung cấp cho tiền tuyến sẽ trở nên khó khăn hơn và kém tin cậy hơn.

Các chuyên gia cũng không loại trừ rằng điều này mang lại cho quân đội Nga cơ hội để kiểm soát phần bờ trái của khu vực Zaporozhye. Tuy nhiên, việc này sẽ cần phải được thực hiện khá nhanh chóng, vì Ukraine có thể sẽ thích nghi, từ đó tạo ra tình thế bất lợi.

Tác giả: Hoà An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến