Dòng sự kiện:
Nga - Trung sắp hoàn tất quá trình phi USD hoá
21/11/2023 10:47:41
Theo Phó Thủ tướng Nga, 95% thương mại giữa Nga và Trung Quốc hiện được thanh toán bằng các đồng tiền quốc gia của họ.

Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Andrey Belousov hôm 20/11 tuyên bố rằng các đồng tiền phương Tây gần như đã bị loại bỏ hoàn toàn trong thương mại Nga-Trung, vì gần như tất cả các khoản thanh toán giữa các nước hiện được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ.

Kể từ khi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp dụng đối với Moskva, Nga và Trung Quốc đã đẩy nhanh việc sử dụng đồng tiền của họ trong thương mại. Theo Belousov, 95% số giao dịch giữa Nga và Trung Quốc hiện được thực hiện bằng đồng tiền của họ. Do sự mở rộng nhanh chóng của các chương trình thương mại và hợp tác lẫn nhau, tỷ lệ này có thể sẽ tăng lên.

Nga - Trung sắp hoàn tất quá trình phi USD hoá. (Ảnh minh hoạ)

Phát biểu tại cuộc họp của ủy ban liên chính phủ Nga-Trung tại Bắc Kinh, Phó thủ tướng Nga cho biết thương mại song phương giữa hai nước sẽ vượt mục tiêu 200 tỷ USD trong năm nay và có thể đạt 300 tỷ USD vào năm 2030.

Ông lưu ý rằng Trung Quốc từ lâu đã là một trong những đối tác thương mại lớn của Nga và phạm vi cơ hội đầu tư cho hai nước đang mở rộng.

Belousov cho biết: “Các dự án đầu tư chung mới đang được triển khai trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghiệp ô tô, công nghiệp khai thác mỏ và hóa chất khí đốt, nông nghiệp, hậu cần, lĩnh vực CNTT và các lĩnh vực khác”.

Các công ty Trung Quốc đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc các công ty phương Tây rút khỏi thị trường Nga, vì họ đã tích cực lấp đầy những khoảng trống và mong muốn mở rộng sự hiện diện của mình ở Nga hơn nữa.

Belousov tuyên bố: “Việc các công ty phương Tây rút khỏi Nga đã tạo ra cơ hội lớn cho các đối tác Trung Quốc tham gia vào các doanh nghiệp dầu khí, hóa dầu và sản xuất ô tô của Nga, cũng như các công ty sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm thủy tinh và vật liệu xây dựng”.

Nga chủ yếu cung cấp cho Trung Quốc các sản phẩm năng lượng, như dầu khí, cũng như các sản phẩm tinh chế, nông sản và sản phẩm công nghiệp. Trong khi đó, Trung Quốc đã xuất khẩu hầu hết các loại hàng hóa, bao gồm thực phẩm, thiết bị, điện thoại di động, điện tử, sản phẩm kỹ thuật, đồ nội thất, đồ chơi, dệt may, quần áo và giày dép.

Tác giả: Phương Anh

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : usd , trung quốc , Nga
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến