Dòng sự kiện:
Nga từ chối đề xuất lập liên minh vĩnh viễn với OPEC
31/12/2018 10:00:03
Moscow vừa từ chối ý tưởng thành lập một cơ chế liên kết lâu dài với Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ thế giới (OPEC) nhưng khẳng định vẫn sẽ hợp tác với tổ chức này nhằm điều phối giá dầu trên thế giới.

Vào hồi đầu năm 2018, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã ca ngợi ý tưởng thành lập một tổ chức mới dựa theo cơ cấu “OPEC+”, bao gồm các thành viên của OPEC và những nhà cung cấp dầu mỏ nằm ngoài khối này dẫn đầu bởi Nga.

Tổ chức này có thể bắt đầu hoạt động từ ngày 1/1/2019 nhằm giúp điều chỉnh giá dầu. Từ đó cho tới nay, chưa có bất kì kế hoạch nào được tiết lộ về nơi đặt trụ sở hay tên gọi chính thức của tổ chức.

Nga không muốn thành lập liên minh dầu mỏ lâu dài với OPEC

Tuy nhiên, đến hôm 28/12 vừa qua, Bộ trưởng Novak cho biết, Nga đã thay đổi ý định của mình khi cho rằng, một liên minh chính thức sẽ làm phức tạp hóa tình hình cho các nhà xuất khẩu trên thị trường. Thay vào đó, một cơ chế hợp tác đơn giản như hiện nay là đủ để các nước có thể thảo luận và đưa ra những giải pháp hợp lý.

“Sẽ không có một tổ chức mang tính hình thức như OPEC do nó tạo ra nhiều gánh nặng về sự tin tưởng, các lệnh trừng phạt và sự đóng góp của từng nước”, ông Novak lập luận.

Liên minh OPEC và Nga đã cùng phối hợp để điều phối giá dầu kể từ năm 2016. Vào tháng 12, liên minh này đã cùng nhau thỏa thuận cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày nhằm hỗ trợ cho giá của mặt hàng này ngừng lao dốc nghiêm trọng.

Theo An ninh thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến