Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal ở Salisbury, Anh ngày 10/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo bà Zakharova, thứ nhất, Chính phủ Anh đã nói dối khi tuyên bố xác định được nước sản xuất ra chất độc thần kinh Novichok. Sau đó chính các chuyên gia giám định của phòng thí nghiệm Porton Down đã bác bỏ việc này. 

Thứ hai, Anh tuyên bố Nga có động cơ để đầu độc ông Skripal song phía Nga đã đưa ra các bằng chứng cho thấy Anh thường xuyên vi phạm quy định, đạo đức quốc tế khi họ muốn đạt được “lợi ích quốc gia." Nga cũng chỉ ra rất nhiều động cơ có lợi cho Anh khi “đạo diễn” nên vụ việc này. 

Thứ ba, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố Novichok chỉ sản xuất tại Nga, trong khi chính Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã xác nhận nước này cũng sản xuất Novichok. 

Hôm 4/3 cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia đã bị đầu độc tại thành phố Solisbury của Anh. Chính phủ Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ việc và phát động chiến dịch trừng phạt Moskva tại nhiều nước châu Âu. Cho đến nay Nga đã đưa ra nhiều lý lẽ bác bỏ cáo buộc này.

Theo Vietnam+