Dòng sự kiện:
Nga ủng hộ việc công nhận lẫn nhau các chứng chỉ tiêm phòng Covid-19
28/10/2021 07:56:41
Ngày 27/10, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) lần thứ 16 diễn ra theo hình thức trực tuyến, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ xây dựng quy trình công nhận lẫn nhau các chứng chỉ tiêm phòng Covid-19.

Năm nay, Hội nghị thượng đỉnh do Brunei chủ trì. Các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề phục hồi kinh tế của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại hội nghị, bày tỏ sự ủng hộ về xây dựng quy trình công nhận lẫn nhau các chứng chỉ tiêm phòng Covid-19: "Chúng tôi ủng hộ việc xây dựng quy trình để công nhận lẫn nhau các giấy chứng nhận tiêm chủng, nếu không có thủ tục này, trong điều kiện hiện tại, thực tế không thể đảm bảo sự di chuyển không bị cản trở của công dân các nước chúng ta trong khu vực".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Nguồn:kremlin.ru)

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, Nga đang nỗ lực "đóng góp thực sự để giải quyết vấn đề đảm bảo quyền tiếp cận vaccine miễn phí và không phân biệt đối xử" phòng Covid-19 cho công dân của tất cả các quốc gia. Ông cho biết, vaccine Sputnik-V của Nga đã được chấp thuận ở 70 quốc gia trên thế giới và 50 trong số đó đang được cung cấp thuốc tại chỗ. Nhà lãnh đạo Nga cảm ơn các đối tác từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương “đã cùng nhau hợp tác để nội địa hóa sản xuất vaccine". Nga sẽ tiếp tục cung cấp thuốc thử và các bộ xét nghiệm để phát hiện Covid-19, bao gồm cả miễn phí.

Nga cũng có thể mở rộng chương trình đào tạo cho các nhà dịch tễ học từ các nước ASEAN trên cơ sở của Trung tâm Vladivostok về Nghiên cứu các Vấn đề An toàn Sinh học ở Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Từ tháng 11 đến tháng 12, tại đây sẽ tiến hành một loạt các khóa đào tạo chuyên ngành nâng cao trình độ, đang chờ đợi các đại diện từ các quốc gia trong khu vực. Tổng thống Putin cũng đề xuất thiết lập một cơ chế tương tác khu vực chống đại dịch dưới sự bảo trợ của các hội nghị cấp cao Đông Á. Nga sẽ đưa ra những cân nhắc cụ thể về vấn đề này trong tương lai gần thông qua các kênh chuyên gia.

Ngoài ra, theo nhà lãnh đạo Nga, ngành du lịch cần có sự quan tâm đặc biệt - một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19. Đối với một số quốc gia tham gia hội nghị thượng đỉnh này, ngành du lịch là ngành chính về số lượng việc làm, trước đại dịch, tạo ra khoảng 10% thu nhập trở lên. Vì vậy, Tổng thống Putin đề xuất triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng về du lịch bên lề diễn đàn du lịch của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dự kiến diễn ra tại Campuchia vào tháng 1/2022 và trong tương lai sẽ tổ chức các cuộc tiếp xúc như vậy thường xuyên.

Tác giả: Anh Tú

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến