Dòng sự kiện:
Ngân hàng AIIB sử dụng USD làm đồng tiền giao dịch
05/05/2015 09:23:26
ANTT.VN - Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin: Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) do Trung Quốc dẫn đầu sẽ dùng đồng USD thay cho đồng nhân dân tệ để giao dịch bất chấp tham vọng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Bắc Kinh.

Tin liên quan

57 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, đã trở thành thành viên của ngân hàng AIIB. Ngân hàng AIIB được xem như một đối trọng tiềm năng của Mỹ và Nhật Bản. Mỹ và Nhật Bản không tham gia vào ngân hàng AIIB.

Ngân hàng Đầu Tư và Phát triển Châu Á AIIB 

Theo nguồn tin cho biết, các thành viên của ngân hàng AIIB đã thống nhất tiến hành một cuộc họp trù bị tại Bắc Kinh vào cuối tháng trước trước khi ký kết Điều lệ AIIB vào cuối tháng 6 tới. Nguồn tin này cũng cho biết các thành viên đã đồng ý tăng vốn ban đầu của người cho vay mới lên đến 100 tỷ  USD so với mục tiêu ban đầu là 50 tỷ USD.

"Các thành viên của ngân hàng AIIB đã đồng thuận sử dụng  đồng đô la Mỹ thay cho đồng nhân dân tệ", Một thành viên giấu tiên cho biết

Từ quan điểm của Trung Quốc, AIIB được thiết kế để sử dụng đồng đô la Mỹ bằng tiền dự trữ ngoại tệ khổng lồ của mình", nguồn tin cho biết thêm rằng phía Trung Quốc không có ý định phản đối việc sử dụng đồng đô la Mỹ như một đồng tiền sử dụng để thanh toán trong AIIB .

Được biết, Nga trở thành thành viên của Ngân hàng Phát triển Châu Á ( ADB) và Ngân hàng Thế giới ( WB) với tư cách là nước Châu Âu. Tuy nhiên, khi tham gia ngân hàng AIIB Nga lại trở thành một nước Châu Á.

Dự kiến, Ngân hàng AIIB sẽ tiến hành họp trù bị vào ngày  20-22/5 tới để chuẩn bị cho buổi thỏa thuận cuối cùng vào cuối tháng 6 năm 2015.

Mặc dù thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa được đạt được nhưng nguồn tin cho biết các thành viên châu Á của ngân hàng AIIB bao gồm Nga sẽ cổ phần 75 % trong khi 25%  còn lại sẽ thuộc về  các thành viên ngoài khu vực châu Á.
 Nguyễn Oanh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến