Dòng sự kiện:
Ngân hàng Chính sách xã hội 'thẩm định dự án sơ sài'
12/09/2014 15:57:28
ANTT.VN - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm của nhiều địa phương trong việc thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm đến năm 2010…

Theo Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với trách nhiệm trong việc quản lý, cho vay, bảo toàn và tăng trưởng của Quỹ quốc gia về việc làm và tổ chức giải ngân các dự án hỗ trợ việc làm tại các địa phương còn để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ngân hàng này cũng chưa thực hiện đúng quy trình về thẩm định, phê duyệt dự án, thẩm định một số dự án còn sơ sài, cho vay giải quyết việc làm không đăng ký giao dịch đảm bảo, hợp đồng thế chấp thiếu  chữ ký của người đồng sở hữu tài sản, thời hạn cho vay vượt quá thời gian trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, một số dự án có hợp đồng tín dụng không đúng với quyết định phê duyệt cho vay của cấp có thẩm quyền, sử dụng vốn vay không đúng mục đích.

Trong khi đó, đối với các địa phương như Hà Nội, Long An, Long An có kết quả đưa người đi lao động nước ngoài đạt thấp. Theo Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện đầu tư nâng cao năng lực hệ thống Trung tâm giới thiệu việc làm còn nhiều thiếu sót, vi phạm. Cụ thể, việc đầu tư mua các phần mềm ứng dụng chưa được Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội quản lý, đầu tư đồng bộ, còn để từng địa phương mua sắm riêng, gây lãng phí như ở tỉnh Bình Dương. Trong khi đó, việc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật do đơn vị không có chức năng tư vấn thiết kế lĩnh vực điện tử viễn thông lập; công tác khảo sát hiện trạng chưa chính xác dẫn đến phát sinh công việc thi công, không thương thảo trước khi ký hợp đồng; nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, công trình chậm quyết toán vốn.

Với những sai phạm này, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sửa thông tư liên tịch trước đó nhằm quy định rõ hơn trách nhiệm của Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội và NHCSXH.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Nam Định, Long An, Tiền Giang chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến thiếu sót, vi phạm.

Như Trang

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến