Dòng sự kiện:
Ngân hàng chưa phải cung cấp thông tin tài khoản cho ngành thuế
02/12/2020 13:47:50
Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định ngân hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của khách hàng cho cơ quan thuế, nhưng việc này sẽ được thực hiện theo lộ trình.

Đây là chia sẻ của ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tại buổi họp báo chuyên đề về Nghị định 126/2020.

Theo Nghị định 126/2020 hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ 5/12, ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin tài khoản người nộp thuế cho cơ quan thuế để thanh tra, kiểm tra, xác định nghĩa vụ thuế.

Tuy nhiên, quy định này khiến nhiều ngân hàng lo ngại bởi thông tin tài khoản khách hàng thuộc nhóm bảo mật quan trọng và được Luật Các tổ chức tín dụng quy định không được cung cấp trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc phải được sự chấp thuận của khách hàng.

Về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh cho biết cơ quan thuế sẽ không yêu cầu ngân hàng cung cấp toàn bộ thông tin tài khoản, số dư thanh toán của tất cả khách hàng mà việc cung cấp thông tin sẽ diễn ra theo từng vụ việc, đối tượng cụ thể theo yêu cầu của cơ quan thuế. Các thông tin này bao gồm số tài khoản, ngày mở, ngày đóng tài khoản của khách hàng.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng nhấn mạnh quy định này sẽ chưa áp dụng ngay mà được thực hiện theo lộ trình và sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể.

Ngân hàng sẽ cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng theo yêu cầu của cơ quan thuế với từng đối tượng, vụ việc. Ảnh: Hoàng Hà.

Về việc trao đổi thông tin giữa ngành thuế và ngân hàng, ông Minh cho biết cơ quan thuế sẽ cung cấp mã số thuế theo chứng minh thư nhân dân của người nộp thuế do đây là điều kiện bắt buộc để một cá nhân có thể mở tài khoản tại ngân hàng. Ở chiều ngược lại, các ngân hàng sẽ yêu cầu người mở tài khoản cung cấp mã số thuế để gán thuộc tính mã số thuế vào thông tin định danh khách hàng.

“Đầu tiên, cơ quan thuế sẽ bố trí nhân sự phụ trách việc theo dõi các cá nhân, đơn vị thường xuyên hoạt động kinh doanh trên nền tảng số và yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản của các cá nhân này”, ông Minh chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân cơ quan thuế muốn nắm một số thông tin về giao dịch ngân hàng của người nộp thuế, ông Minh nhấn mạnh quy định này sẽ giúp cơ quan quản lý thuế nắm được dòng tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, xuyên biên giới trong bối cảnh nhiều cá nhân nhận thu nhập lớn khi kinh doanh qua các nền tảng như Google, YouTube, Facebook, Amazon…

Ông Minh thông tin thêm, trước đó, các ngân hàng có hoạt động thanh toán với ngân hàng của Mỹ đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến các Bộ, ngành ký hiệp định về trao đổi thông tin tài khoản liên quan đến tổ chức, cá nhân là người Mỹ, hoặc người sinh sống tại Mỹ từ năm 2016.

“Điều này có nghĩa các ngân hàng thương mại trong nước phải cung cấp thông tin tài khoản, gồm thông tin định danh và thông tin về các giao dịch cho cơ quan thuế của Mỹ”, ông Minh nói.

Như vậy, các ngân hàng đã có khả năng theo dõi nội dung tài khoản, cung cấp thông tin tài khoản của cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động liên quan tới Mỹ từ năm 2016. Vì vậy, việc cơ quan thuế Việt Nam yêu cầu các ngân hàng cung cấp thông tin để quản lý thuế trong nước không phải vấn đề khó.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ chính sách (Tổng cục Thuế) lý giải quy định yêu cầu các ngân hàng có nghĩa vụ khấu trừ, nộp thay số thuế phải nộp của các nhà cung cấp ở nước ngoài trong Nghị định 126/2020.

Quy định này ra đời trong bối cảnh hoạt động gian lận thuế Giá trị gia tăng đã được thực hiện bằng phương thức thanh toán qua ngân hàng. Cơ quan thuế cũng thường xuyên nhận cảnh báo từ NHNN về các giao dịch bất thường của một số cá nhân.

Lãnh đạo Vụ chính sách nhấn mạnh quy định trên chỉ áp dụng với đối tượng cung cấp dịch vụ là nhà cung cấp nước ngoài không không có trụ sở thường trú tại Việt Nam, không thực hiện đăng ký thuế, nộp thuế tại Việt Nam.

Về phía người mua hàng, quy định này chỉ áp dụng với các cá nhân, các tổ chức khi thực hiện giao dịch sẽ phải tự khấu trừ nghĩa vụ thuế.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến