Ngân hàng cùng đồng hành, chia sẻ khó khăn
05/05/2016 15:22:04
Đây là cam kết của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trước thực trạng nhiều doanh nghiệp kêu khó vì chi phí vốn vay cũng như khả năng tiếp cận vốn ngân hàng.
Cụ thể, tại Hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với doanh nghiệp với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam – Động lực phát triển kinh tế của đất nước”, ngày 29/4 vừa qua, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết: Với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù còn nhiều khó khăn trước sức ép lạm phát và lãi suất tăng nhưng các ngân hàng đều đã đồng thuận trong việc chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thông qua việc tiết giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực và đối tượng.
Phía NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với các chính sách vĩ mô khác, tập trung vào 6 định hướng chính.
Thứ nhất, theo dõi sát mặt bằng lãi suất, diễn biến tín dụng, tình hình thanh khoản của hệ thống cũng như từng tổ chức tín dụng (TCTD) để chủ động thực hiện đồng bộ các công cụ và giải pháp nhằm ổn định mặt bằng lãi suất cho vay.
Thứ 2, kêu gọi các TCTD tiết giảm tối đa chi phí hoạt động để có thể hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, chia sẻ khó khăn đối với doanh nghiệp.Vừa qua, NHNN tổ chức họp với các ngân hàng thương mại, tại cuộc họp này, mặc dù còn nhiều khó khăn trước sức ép lạm phát và lãi suất tăng nhưng các ngân hàng đều đã đồng thuận trong việc chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thông qua việc tiết giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay ở một số lĩnh vực và đối tượng.
Ba là, điều hành tín dụng theo phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng đảm bảo kiểm soát chặt chẽ để không tạo sức ép lên mặt bằng lãi suất; kịp thời cảnh báo các TCTD có tín dụng tăng trưởng cao, nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, các TCTD có tỷ lệ tín dụng trên huy động vốn và tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức cao...
Bốn là, theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong và ngoài nước để điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, nâng cao vị thế đồng Việt Nam; trường hợp có biến động lớn, thực hiện can thiệp kịp thời, kết hợp cùng các giải pháp phù hợp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối.
Năm là, tiếp tục triển khai các giải pháp cơ cấu lại hệ thống TCTD và xử lý nợ xấu, tăng cường công tác thanh tra, giám sát để đảm bảo hoạt động của hệ thống các TCTD an toàn, hiệu quả.
Sáu là, NHNN sẽ ban hành chỉ thị để chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống triển khai các giải pháp ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, ổn định lãi suất cho vay và đảm bảo an toàn hệ thống.

Lệ Thúy (CAND)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến