Dòng sự kiện:
Ngân hàng đồng loạt ra quân
14/01/2019 21:23:38
Sau khi NHNN tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019 hôm 9/1, nhiều NHTM cũng đồng loạt tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh 2019.

Nhìn lại năm qua, trong bối cảnh kinh tế, tài chính và cả chính trị toàn cầu diễn biến phức tạp nhưng ngành Ngân hàng tiếp tục đạt được những thành tựu lớn: giữ ổn định mặt bằng lãi suất, tỷ giá, dự trữ ngoại hối cao ở mức kỷ lục; tín dụng tăng thấp nhưng vẫn hỗ trợ tích cực thúc đẩy tăng GDP cao nhất trong vòng 11 năm trở lại đây; nợ xấu chỉ còn 1,89%; nhiều TCTD yếu kém trước đây đã hoạt động an toàn, ổn định, năng lực tài chính được cải thiện…

“Tôi đánh giá cao ban lãnh đạo NHNN, biểu dương Thống đốc Lê Minh Hưng đã bình tĩnh, sáng suốt điều hành đúng đắn chính sách ngành Ngân hàng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận.

Ảnh minh họa

Thành công nối tiếp thành công song, cũng như các năm trước, ngay tại Hội nghị toàn Ngành, Thống đốc đã thẳng thắn nêu ra những vấn đề còn tồn tại, “để qua đó có bước đi và lộ trình khắc phục triệt để...”. Những nhiệm vụ của Ngành đã được cụ thể hóa tại Chỉ thị 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2019 do Thống đốc ký ban hành ngày 8/1.

Tại chỉ thị này, Thống đốc đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị tại trụ sở chính NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thuộc trung ương và các TCTD, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ lớn, đó là: Điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng; Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng; Tăng cường công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; Triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020; Tập trung chỉ đạo, củng cố hoạt động hệ thống QTDND, xử lý QTDND yếu kém và tăng cường năng lực quản lý, giám sát tổ chức tài chính vi mô; Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính góp phần cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính...

Đối với hệ thống các TCTD, Thống đốc yêu cầu phải tăng trưởng tín dụng có hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Phát triển các gói sản phẩm cho vay tiêu dùng, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng thuận lợi, hạn chế người dân tìm đến tín dụng đen. Thống đốc nghiêm cấm các TCTD có hành vi vi phạm, tiếp tay cho các đối tượng, tổ chức xã hội đen, cho vay nặng lãi, đi ngược lại với chủ trương của Đảng, Nhà nước và quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Các công ty tài chính tiêu dùng chấn chỉnh lại hoạt động cho vay, thu nợ đảm bảo minh bạch… Các ngân hàng phải cân đối khả năng tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý; không thu các loại phí liên quan đến khoản vay, trừ một số khoản phí được phép theo quy định của pháp luật.

Để đạt được mục tiêu giảm nợ xấu nội bảng về 2%  trong năm nay, Thống đốc yêu cầu các TCTD tích cực triển khai đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt, chủ động nhận diện các khoản nợ tiềm ẩn thành nợ xấu để có các giải pháp xử lý hiệu quả. Phối hợp với VAMC triển khai các giải pháp xử lý nợ xấu…

Với vai trò là những đơn vị nòng cốt trong thực thi CSTT, các NHTM Nhà nước đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên. Bên cạnh đó, Vietcombank đặt mục tiêu kiểm soát nợ xấu dưới 1%. Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú cho biết, ngoài việc thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh 2019, BIDV đã, đang nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu trong đề án tái cơ cấu trước một năm, tức là ngay trong năm 2019.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có biến động phức tạp, khó lường, các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra với ngành Ngân hàng trong năm nay là rất nặng nề. Song Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, toàn ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ Đảng, Chính phủ giao.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến