Dòng sự kiện:
Ngân hàng mới sử dụng 35 - 36%/40% vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn
29/05/2019 13:00:15
Đại diện NHNN chi nhánh TP HCM khẳng định việc hạn chế vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn không làm mất đi nguồn vốn của doanh nghiệp bởi chưa chạm trần tỷ lệ 40%.

Ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM, có các ý kiến giải đáp liên quan tới chính sách siết tín dụng vào bất động sản tại buổi hội thảo do báo Thanh Niên tổ chức sáng nay (28/5).

Theo ông Cường, NHNN đã đặt vấn đề thận trọng trong cho vay ở các lĩnh vực rủi ro như dự án BOT, lĩnh vực xây dựng bất động sản từ 2 - 3 năm nay và đây không phải vấn đề mới. Cơ quan quản lý là NHNN cũng chuyển sang phương pháp quản lý qua các chỉ tiêu gián tiếp chứ không gián tiếp như thời điểm 2010, khi quy định tổng dư nợ cho vay bất động sản 15%, cho vay chứng khoán 30%.

Ông Trần Đình Cường tại hội thảo. Ảnh chụp từ video.

Giải thích về việc quản lý gián tiếp hệ thống ngân hàng, ông Cường cho rằng có 3 chỉ tiêu sử dụng vốn vay là tổng sử dụng vốn vay, hệ số an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn.

Trong đó, NHNN chủ trương giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 45% xuống 40% năm nay và giảm ở các năm tiếp theo. Ông Cường khẳng định chỉ tiêu vốn ngắn hạn này áp dụng cho tất cả ngành nghề, không chỉ riêng bất động sản. Theo ông, ngành bất động sản chỉ chiếm 10 - 12% trong tổng số tiên cho vay trung dài hạn, còn lại là các lĩnh vực đầu tư máy móc, thiết bị, sản xuất.

Đại diện NHNN trong buổi hội thảo cũng nêu sắp tới đây khoản cho vay mua bất động sản trên 3 tỷ đồng có hệ số tài sản rủi ro 200%, trong khi nhà dưới 1,5 tỷ đồng, nhà ở xã hội chỉ 50%.

Điều này chính là thể hiện phương pháp quản lý gián tiếp của NHNN khi trao quyền cho từng ngân hàng thương mại cổ phần có thể lựa chọn khoản giải ngân tốt hơn, đồng nghĩa với việc cho vay vào nhà ở giá thấp. Ông Cường nêu có thể NHNN tiếp thu ý kiến từ Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) về việc thị trường đang thừa nguồn cung bất động sản cao cấp nên mới có sự điều chỉnh này.

Ông Cường nói thêm hệ thống ngân hàng được dùng 40% vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn nhưng các nhà băng mới chỉ dùng khoảng 35 - 36%. Vì thế, ông khẳng định các doanh nghiệp hãy yên tâm vì không phải ngân hàng hạn chế cho vay vì tỷ lệ 40% này.

Nhìn nhận từ góc độ tài chính, đại diện NHNN chi nhánh TP HCM khẳng định để điều tiết thị trường, các ngân hàng có thể điều chỉnh tăng lãi suất huy động tiền gửi trung, dài hạn. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải tự điều chỉnh mình, có mô hình sử dụng vốn phù hợp hơn. Những chính sách điều tiết vốn từ NHNN có tác động từ từ, đủ thời gian để các bên liên quan điều chỉnh. Đây cũng là cách quản trị phù hợp theo chuẩn quốc tế.

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến