Dòng sự kiện:
Ngân hàng nào vừa 'soán ngôi' lãi suất tiết kiệm?
14/10/2022 17:39:03
Với việc trả lãi 8,7% năm cho khách gửi tiết kiệm online, thị trường lại vừa ghi nhận quán quân mới trên bảng xếp hạng lãi suất huy động hiện nay.

Đây là mức lãi suất cao nhất theo niêm yết chính thức của các ngân hàng. Nếu tính cả ưu đãi tặng thêm, thậm chí lãi suất huy động (tại một ngân hàng) đã lên tới gần 9%.
Tại kỳ hạn 12 tháng, VietABank đã vượt lên SCB (8,4%/năm), trở thành ngân hàng trả lãi cao nhất thị trường, niêm yết là 8,7%/ năm. Mức lãi này áp dụng cho khoản tiền dưới 1 tỷ đồng, không tính thỏa thuận thực tế của ngân hàng với từng khách (khách quen, VIP, gửi tiền nhiều - nhưng dưới một tỷ). Lãi suất gửi online của VietABank cao hơn tới 1,6%/ năm so với gửi tại quầy.

Đây cũng là mức chênh lệch cao so với các nhà băng khác, khi khoảng cách giữa 2 hình thức huy động thường là 0,1% - 0,2%, hoặc cao nhất là trên dưới 1%/ năm.

Mức lãi suất trên 8%/ năm ngày càng bổ biến hơn, đang được nhiều ngân hàng áp dụng.

Một số nhà băng khác cũng đang áp dụng lãi suất huy động trên dưới 8,5%/ năm như SCB, ABBank, Kienlongbank, SeABank… Cộng dồn tất cả ưu đãi tại SCB, khách hàng có thể được hưởng lãi suất cao nhất lên tới 8,92%/năm.

ABBank còn tặng thêm tiền mặt trị giá tương đương từ 0,3 - 0,8%/năm lãi suất cho tháng gửi tiền đầu tiên, các khoản tiết kiệm có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên, tuỳ vào các kỳ hạn gửi tiền. Kienlongbank cũng vừa tăng lãi suất cao nhất lên 8,6%/năm khi khách hàng gửi tiền từ 1 năm trở lên.

Mức lãi suất trên 8%/năm ngày càng bổ biến hơn, đang được các ngân hàng Bản Việt, Nam Á Bank, Bắc Á Bank, Cake by VPBank, MSB áp dụng.

Sau quyết định tăng trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 9 vừa qua, mặt bằng lãi suất huy động hiện tại đã quay trở lại, thậm chí tăng cao hơn hồi trước dịch.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tính đến đầu tháng 10, nhiều ngân hàng cổ phần đã tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn với mức tăng 0,9 - 1,1 điểm %. Tại những ngân hàng vừa và nhỏ, mức tăng lãi suất có thể lên đến 1,5%.

VCBS cho rằng, xu hướng tăng của lãi suất được xem là phản ứng hợp lý khi mặt bằng lãi suất ở nhiều quốc gia đang trong xu hướng tăng. Nhóm phân tích dự báo, mặt bằng lãi suất có thể tăng 1,5 - 2 điểm % trong cả năm 2022.

Theo kết quả khảo sát của cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng, quý IV/2022, các tổ chức tín dụng đánh giá mặt bằng lãi suất huy động-cho vay tiếp tục xu hướng tăng. Trong đó, trên dưới 60% tổ chức tín dụng được khảo sát kỳ vọng lãi suất tăng bình quân 0,37 điểm % trong quý IV/2022. Chưa tới 10% nhà băng kỳ vọng lãi suất giảm nhẹ.

Tác giả: Việt Linh

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến