Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước cầm cương tỷ giá USD/VNĐ
18/12/2022 16:57:07
Không chỉ niêm yết trở lại kênh mua USD, nhà điều hành chính sách tiền tệ còn có lần thứ năm liên tiếp giảm giá bán ngoại tệ này tại Sở giao dịch với bước giảm cao gấp 5 lần.

Ngân hàng Nhà nước vẫn liên tục hạ giá bán USD nhưng đã lập chốt chặn cho đà giảm giá của đồng ngoại tệ này. Ảnh: Hoàng Hà.

Thị trường tiền tệ trong nước đã kết thúc tuần giao dịch giữa tháng 12 với diễn biến đi ngang của tỷ giá USD/VNĐ trên kênh ngân hàng. Tuy vậy, trên kênh điều hành của Ngân hàng Nhà nước, nhà điều hành vẫn liên tục phát tín hiệu ghìm giá đồng bạc xanh.

Tuần giao dịch này đã đánh dấu sự trở lại của NHNN trên kênh giao dịch mua ngoại tệ sau hơn 2 tháng tạm dừng.

NHNN chưa ngừng giảm giá bán USD

Cụ thể, trong phiên 15/12 tuần này, nhà điều hành đã niêm yết giá mua ngoại tệ này với mức giá 23.450 đồng/USD. Đây là phiên giao dịch đầu tiên kể từ đầu tháng 9, NHNN mới niêm yết giá mua vào đồng bạc xanh tại Sở giao dịch.

Trước đó, khi thanh khoản thị trường ngoại tệ gặp căng thẳng, NHNN đã liên tục phải bán USD ra và tạm dừng kênh mua để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, khi thị trường ngoại tệ dần ổn định, tỷ giá hạ nhiệt, nhà điều hành mới trở lại kênh giao dịch này.

Không dừng lại ở việc niêm yết giá mua USD trở lại, tuần này, NHNN cũng có lần điều chỉnh giảm thứ 5 liên tiếp với giá bán đồng bạc xanh.

Cụ thể, từ phiên 16/12, giá bán ngoại tệ này tại Sở giao dịch NHNN đã giảm từ 24.830 đồng/USD xuống 24.780 đồng/USD. Như vậy, khác với 4 lần điều chỉnh trước đó với bước giảm 10 đồng/lần, đợt giảm giá này đã được NHNN nâng bước giảm lên 50 đồng, tăng gấp 5 lần.

Trong bối cảnh NHNN tiếp tục hạ giá bán USD, tỷ giá quy đổi USD/VNĐ tại các ngân hàng thương mại lại giữ xu hướng đi ngang vùng 23.700 đồng/USD. Trong đó, Vietcombank, BIDV, Agribank hiện đều niêm yết giá bán đồng bạc xanh ở mức 23.720 đồng/USD, tăng nhẹ so với cuối tuần trước. Ở chiều ngược lại, giá mua vào của các nhà băng này cũng cố định ở 23.440 đồng/USD.

Với các ngân hàng thương mại tư nhân, giá mua vào hiện phổ biến dao động quanh vùng 23.400 đồng/USD, trong khi giá bán dao động quanh 23.700 đồng/USD.

Thực tế, việc NHNN giảm giá bán USD đã được các chuyên gia phân tích dự báo trước. Trong đó, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng trong bối cảnh sức mạnh đồng USD suy giảm trên thị trường quốc tế, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại, chợ đen và thị trường liên ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm, NHNN sẽ tiếp tục hạ giá bán USD trong thời gian tới với bước giá cao hơn.

Các chuyên gia phân tích tại đây cũng cho rằng nhìn chung, tâm lý găm giữ USD đã được giải tỏa nhờ mức chênh lệch cao giữa lãi suất VNĐ và USD. Bên cạnh đó, các yếu tố cơ bản liên quan đến nguồn cung ngoại tệ cũng ghi nhận nhiều điểm tích cực như dòng vốn FDI giải ngân, cán cân thương mại thặng dư, hay dòng tiền từ các khoản vay ngoại tệ mới được giải ngân...

Chốt chặn cho đà giảm

Về việc NHNN trở lại kênh mua USD, ông Trần Ngọc Báu, Founder & CEO WiGroup, cho rằng đây là chìa khóa để giải quyết nhiều vấn đề mà những công cụ điều hành tiền tệ bình thường khó xử lý.

Cụ thể, việc NHNN chào mua USD tại mức 23.450 đồng thể hiện nhà điều hành cho rằng tỷ giá đã ở vùng phù hợp và không muốn tỷ giá tiếp tục giảm thêm, nên đã chặn sàn tại mức này. Theo ông Báu, đây cũng là mức giá ổn định được duy trì bình quân trong 5 năm qua.

“Đây là việc làm cần thiết, bởi nếu không kiểm soát, để VNĐ lên giá quá nhanh so với USD và các đồng tiền khác cũng sẽ gây ra những hệ lụy với nền kinh tế”, ông Báu chia sẻ.


Ông Trần Ngọc Báu, Founder & CEO WiGroup, cho rằng NHNN đã chặn đà giảm của đồng USD thông qua việc niêm yết giá mua tại Sở giao dịch. Ảnh: H.L.

Thứ hai, theo CEO WiGroup, trong quý I/2023, sẽ có khoảng 7 tỷ USD theo hợp đồng bán kỳ hạn trước đó đáo hạn, nếu không hủy ngang, sẽ có khoảng 160.000 tỷ đồng bị rút khỏi hệ thống. “Vì vậy, chặn mua dưới cũng là cách để trung hòa lượng USD sẽ bán ra”, ông nói.

Thứ ba, theo ông Báu, thanh khoản hệ thống ngân hàng căng thẳng đã đẩy lãi suất thị trường 1 lên rất cao và muốn giải quyết dứt điểm vấn đề này thì cần bơm tiền trực tiếp. Trong khi đó, việc bơm tiền qua kênh OMO hay chiết khấu/tái cấp vốn chưa giải quyết được vấn đề này và mua ngoại tệ là kênh hiệu quả nhất để xử lý bài toán thanh khoản cho hệ thống lúc này.

“Đây là hành động một mũi tên trúng ba đích. Vấn đề lúc này là NHNN chào mua nhưng ngân hàng thương mại có chịu bán USD hay không”, ông Báu chia sẻ.

Ghi nhận trong báo cáo cập nhật vĩ mô mới nhất, các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để NHNN mua vào USD.

Cụ thể, theo VDSC, tỷ giá USD/VNĐ đã có diễn biến bất ngờ trong nửa đầu tháng 12 khi tiền Đồng tăng giá mạnh và phục hồi nhanh chóng từ mức mất giá kỷ lục 8,9% xuống chỉ còn 3,5% so với đầu năm (nằm trong phạm vi mục tiêu của NHNN).

Trong đó, diễn biến này xảy ra trong bối cảnh thị trường tiền tệ toàn cầu đảo chiều nhanh từ giữa tháng 11 đến nay.

Tại thị trường trong nước, VDSC cho biết tâm lý găm giữ USD đã giảm đáng kể với nguyên nhân chính là lãi suất tiền gửi tăng mạnh, thu hút người gửi tiền chuyển sang tiết kiệm tiền Đồng.

VDSC cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để NHNN mua vào USD tích trữ lại Dự trữ ngoại hối sau giai đoạn sụt giảm mạnh.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến