Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên chi tiền 'thả ga'
08/04/2019 15:03:30
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên mạnh tay chi tiền tiếp khách, hội nghị và khen thưởng trong khi nhiều người được thưởng lại chẳng biết gì!

Ngày 7/4, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang tiến hành thanh tra đột xuất NHNN Chi nhánh Phú Yên. Thời gian thanh tra là 35 ngày làm việc, tính từ 21/3.

Chi quá quy định

Trước đó, Báo Người Lao Động nhận được đơn tố giác tội phạm của một số cán bộ đang công tác tại NHNN Chi nhánh Phú Yên. Đơn tố giác cũng gửi đến Công an tỉnh Phú Yên. Nội dung đơn cho rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy lãnh đạo NHNN Chi nhánh Phú Yên làm trái quy định nhà nước, như dùng xe công vào mục đích cá nhân trong thời gian dài; về xây dựng cơ bản, công tác cán bộ..., nhất là chi ngân sách.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên, nơi Ngân hàng Nhà nước đang thanh tra đột xuất

Với những tài liệu chúng tôi có được, nhiều người sẽ không khỏi giật mình khi xem danh sách chi tiếp khách và hội nghị của NHNN Chi nhánh Phú Yên. Đơn cử như chi phí tiếp đoàn kiểm toán nội bộ của NHNN gồm 4 người trong 13 ngày (từ 8 đến 21/7/2018) đến hơn 40,6 triệu đồng. Trong khi chế độ, chi tiêu đón tiếp khách quy định tại Thông tư 01/2010/TT-BTC ngày 6/1/2010 nói rõ: "Các cơ quan, đơn vị không tổ chức chi chiêu đãi đối với khách trong nước đến làm việc tại cơ quan, đơn vị mình; trường hợp xét thấy cần thiết thì chỉ tổ chức mời cơm khách theo mức chi tiếp khách tối đa không quá 200.000 đồng/suất". Như vậy, mức chi tiếp khách của NHNN Chi nhánh Phú Yên là quá nhiều so với quy định chung.

Tuy nhiên, đó không chỉ là trường hợp ngoại lệ. Qua chứng từ hóa đơn cho thấy có những tháng NHNN Chi nhánh Phú Yên liên tục chi tiếp khách tại một nhà hàng ở TP Tuy Hòa mà số tiền chi trung bình cho mỗi lần như vậy đủ mời cơm theo quy định cho hơn 30 người. Trong khi đó, theo một nguồn tin tại NHNN Chi nhánh Phú Yên, thỉnh thoảng mới có đoàn công tác đến cơ quan này và hiếm khi có đoàn trên 5 người đến làm việc.

Theo đơn tố giác của các cán bộ NHNN Chi nhánh Phú Yên, trong việc chi tiếp khách "có những khoản chi khống bằng cách mua hóa đơn hoặc nâng khống giá lên để thanh toán… ".

Khen thưởng không người nhận (?)

Lạ hơn, năm 2016, Giám đốc NHNN Chi nhánh Phú Yên Nguyễn Văn Hàn 2 lần ký quyết định khen thưởng 75 cá nhân với đầy đủ lãnh đạo tỉnh và các sở - ngành ở Phú Yên cùng một số tập thể, với số tiền khen thưởng 90 triệu đồng. Thế nhưng, nhiều người có trong danh sách nhận tiền khen thưởng mà chúng tôi tiếp xúc lại không hề biết mình được khen thưởng, được nhận tiền, danh sách khen thưởng cũng không có chỗ ký nhận. "Tôi đề nghị phải làm rõ việc này. Không thể có chuyện "đánh trống ghi tên" rồi tiền chạy về đâu không biết. Không chỉ làm thất thoát tiền của nhà nước mà còn làm ảnh hưởng uy tín chúng tôi, uy tín lãnh đạo tỉnh", một người có trong danh sách bức xúc.

Tiếp xúc với báo chí, ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc NHNN Chi nhánh Phú Yên, từ chối trả lời mọi nội dung mà chúng tôi đề cập với lý do: Hồ sơ đang chuẩn bị để NHNN thanh tra.

Trong khi đó, theo yêu cầu của đoàn thanh tra đối với NHNN Chi nhánh Phú Yên về việc báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho đoàn lại không có những nội dung mà chúng tôi vừa đề cập.

Đại tá Lương Tấn Dĩnh, Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Phú Yên, cho biết từ ngày 15/1, Công an đã nhận được đơn tố giác tội phạm vụ việc tiêu cực, tham nhũng của lãnh đạo NHNN Chi nhánh Phú Yên và đã phân công điều tra viên làm việc với NHNN Chi nhánh Phú Yên yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu để xem xét khởi tố hay không. Tuy nhiên, ngày 28/1, NHNN có công văn thông báo đã tiếp nhận đơn tố cáo và đang thành lập đoàn công tác giải quyết theo Luật Tố cáo. "Chúng tôi nhận thấy cùng vụ việc mà 2 cơ quan giải quyết là không phù hợp nên thống nhất tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm để NHNN giải quyết theo Luật Tố cáo trước. Sau khi có kết luận thanh tra, họ sẽ chuyển sang công an. Nếu thấy kết luận có dấu hiệu tội phạm, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án. Còn nếu kết luận thanh tra không giải quyết thỏa đáng đơn tố giác và nhận thấy có dấu hiệu tội phạm ở NHNN Chi nhánh Phú Yên thì chúng tôi cũng sẽ khởi tố vụ án", đại tá Dĩnh nói.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến