Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng 185.000 tỷ đồng, bán ra lượng ngoại tệ lớn
12/09/2022 20:00:14
Tính đến hết tháng 8, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng gần 115.000 tỷ đồng thông qua kênh thị trường mở và 70.000 tỷ đồng thông qua kênh bán ngoại tệ.

Trong tháng 8/2022, hoạt động thị trường mở ổn định hơn, theo nhận định của SSI Research. Ngân hàng Nhà nước linh hoạt sử dụng kênh OMO và tín phiếu nhằm điều tiết thanh khoản trên thị trường và duy trì một mức nền lãi suất liên ngân hàng VND nhằm tạo một khoảng cách an toàn đối với lãi suất USD và giảm tải áp lực lên tỷ giá.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục thực hiện bán một khối lượng lớn USD từ dự trữ ngoại hối nhằm hỗ trợ nguồn cung ngoại tệ trên thị trường.

Tính đến hết tháng 8, Ngân hàng Nhà nước đã hút ròng gần 115.000 tỷ đồng thông qua kênh thị trường mở và 70.000 tỷ đồng thông qua kênh bán ngoại tệ, đưa mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND lên vùng khoảng 3,5% – 4,0%. Lãi suất tín phiếu và OMO cũng đã được điều chỉnh tăng so với tháng 7, cho thấy Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ một cách thận trọng hơn xuyên suốt tháng 8.

Tính đến cuối tháng 8, tỷ giá liên ngân hàng USD/VND chỉ tăng 0,4% so với cuối tháng 7 nhờ các biện pháp điều tiết từ Ngân hàng Nhà nước. Trong tháng 8, VND đã có một số thông tin tích cực liên quan đến nguồn cung ngoại tệ (cán cân thương mại tháng 8 ước tính thặng dư tới 2,4 tỷ USD.

Mặc dù vậy, áp lực về mặt tỷ giá vẫn còn tương đối lớn khi USD duy trì sức mạnh với việc chỉ số DXY đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 20 năm qua. Các chuyên gia phân tích nhận định, không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phải tiếp tục điều chỉnh tỷ giá bán USD.

Đối với tín dụng, số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy dư nợ tín dụng tính đến hết tháng 8 tăng 9,91% so với đầu năm (tương đương mức tăng 16,2% so với cùng kỳ), hạ nhiệt đáng kể sau khi đạt đỉnh vào cuối tháng 5 (tăng gần 17% so với cùng kỳ), do việc giải ngân chậm lại khi nhiều ngân hàng đã chạm trần tăng trưởng tín dụng hàng năm.

Ngân hàng Nhà nước đã thông báo về việc bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng. Hạn mức tăng trưởng tín dụng điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, cũng như đáp ứng nhu cầu vốn để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sản xuất, kinh doanh. Theo SSI Research, điều này tương đương với việc sẽ có khoảng 457.000 tỷ đồng sẽ được phân bổ về cho các ngân hàng.

Mặc dù vậy, theo tính toán của Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, hạn mức tín dụng mới mà Ngân hàng Nhà nước cấp cho các ngân hàng nhỏ hơn khá nhiều so với con số 457.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước chưa phân bổ hết phần room tín dụng còn lại trong tổng hạn mức tín dụng 14% của năm 2022.

Tác giả: T.L

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến