Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tín dụng năm nay tăng 12%
10/01/2021 09:10:23
Ngân hàng Nhà nước cho biết mức tăng trưởng nói trên sẽ mang tính định hướng và có thể được điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2021.

Theo chỉ đạo của Thống đốc, một trong những mục tiêu chính của ngành ngân hàng năm nay là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp với chính sách tài khóa cùng các chính sách kinh tế vĩ mô khác để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu bình quân khoảng 4%, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Năm nay, định hướng của cơ quan quản lý tiền tệ là tổng phương tiện thanh toán tăng 12%, tăng trưởng tín dụng khoảng 12%. Trong đó, mức tăng trưởng này sẽ được điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Thống đốc yêu cầu duy trì tăng trưởng tín dụng gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, đồng thời kiểm soát chặt tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Với thị trường ngoại hối, NHNN chủ trương ổn định thị trường ngoại tệ, thị trường vàng, từng bước chuyển hóa thành các nguồn vốn đưa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ điều hành chính sách tiền tệ. Đồng thời tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Thống đốc cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức yếu kém. Triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các ngân hàng, đặc biệt là đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao.

NHNN chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và mở rộng hệ sinh thái số để phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Đối với các đơn vị tại trụ sở chính NHNN, Thống đốc yêu cầu tham mưu, chủ động triển khai các giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ.

Các đơn vị tại trụ sở chính NHNN cùng các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng; điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và vàng; triển khai cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu; tăng cường công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng…

Đối với các nhà băng, cơ quan quản lý yêu cầu triển khai các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, ngoại hối; có phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ; nâng cao năng lực quản trị, điều hành và quản lý rủi ro; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng…

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến