Dòng sự kiện:
Ngân Hàng Nhà Nước: Lạm phát năm 2019 cơ ban được kiểm soát
01/01/2020 14:00:52
Năm 2019, chính sách tiền tệ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để điều hành chủ động, kiểm soát lạm phát cơ bản bình quân ở mức 2,01%.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong năm 2019, ngành ngân hàng đã cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cấu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, các nhu cầu đời sống chính đáng của người dân. Đến cuối năm 2019, tín dụng tăng khoảng trên 13% so với cuối năm 2018'.

Cụ thể,  Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, ước tính đến 31/12/2019, tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng khoảng 11% so với cuối năm 2018, chiếm khoảng 25% tổng dư nợ nền kinh tế; tín dụng đối với DN nhỏ và vừa tăng khoảng 16%, tín dụng đối với DN ứng dụng công nghệ cao tăng khoảng 15%.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng phát biêu tại buôi họp báo 31/12/2019.

Năm 2019, chính sách tiền tệ (CSTT) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để điều hành chủ động, đồng bộ, linh hoạt các công cụ CSTT, duy trì ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ; kiểm soát lạm phát cơ bản bình quân ở mức 2,01%, tạo dư địa thuận lợi để điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý, đặc biệt trong điều kiện ảnh hưởng phức tạp của dịch bệnh.

Trên cơ sở định hướng của Chính phủ, NHNN đã chủ động điều hành chính sách tiền tệ phối hợp chặt chẽ với các chính sách vĩ mô khác, đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, góp phần quan trọng vào thành công chung trong điều hành vĩ mô của Chính phủ. Đến cuối năm 2019 tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13% so với cuối năm 2018, thanh khoản hệ thống được đảm bảo , sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chi trả cho nền kinh tế.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, tín dụng đang được kiểm soát cả về chất lượng và cơ cấu, hệ thống ngân hàng đang cung ứng cho nền khoảng 8,1 triệu tỷ, ước cuối năm 2019 tín dụng tăng 13,5 đến 13,7 %.

NHNN đã điều hành linh hoạt, thận trọng, chủ động theo sát và dự kiến những tác động phức tạp từ bên ngoài để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong bối cảnh thị trường tài chính, tiền tệ thế giới biến động mạnh; nhất quán trong điều hành, tạo lập niềm tin của thị trường vào năng lực, khả năng điều hành của NHNN.

Sự ổn định của thị trường ngoại tệ và tỷ giá đã góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo cân đối cung-cầu ngoại tệ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tương ứng với lượng ngoại tệ mua được để củng cố DTNHNN, NHNN đã cung ứng tiền đồng đưa vào lưu thông, bổ sung thanh khoản VND cho toàn hệ thống, chuyển hóa nguồn lực ngoại tệ thành nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến