Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước mở rộng chính sách hỗ trợ tài chính cho Vietnam Airlines
24/07/2024 08:47:55
Ngân hàng Nhà nước gia hạn thêm 3 lần với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả của đại dịch COVID-19.

Ngân hàng Nhà nước mở rộng chính sách hỗ trợ tài chính cho Vietnam Airlines. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 22/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN, mở rộng chính sách hỗ trợ tài chính cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN).

Động thái trên nhằm thực hiện Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội, cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần đối với dư nợ tái cấp vốn của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.

Cụ thể, theo thông tư mới ban hành, khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 6 năm.

Trước đó, Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội cho phép NHNN được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay.

Vào tháng 11/2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines. Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines, trong đó, 4.000 tỷ đồng là khoản vay tái cấp vốn với lãi suất 0% qua 3 ngân hàng thương mại SeABank, MSB, SHB và 8.000 tỷ đồng là để tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu. Đến cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho 3 ngân hàng thương mại kể trên.

Động thái mới nhất của Ngân hàng Nhà nước thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Vietnam Airlines năm 2024 diễn ra cuối tháng Sáu, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu chi với nhiều giải pháp linh hoạt.

Để đạt được mục tiêu này, Vietnam Airlines triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh. Đối với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á trong năm 2024.

Đối với thị trường nội địa, hãng điều chỉnh tần suất bay để phù hợp với nhu cầu thị trường, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch. Tổng công ty chủ động xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản kế hoạch, nâng cao năng lực quản trị điều hành sản phẩm và giá cả./.

Tác giả: Thúy Hà

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến