Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước mua vào gần 4 tỷ USD quý I
04/04/2023 10:43:15
Thống đốc NHNN cho biết tiền gửi tại hệ thống ngân hàng đã tăng cao sau Tết. NHNN đã mua vào 4 tỷ USD trong quý I, qua đó bơm ra thị trường lượng tiền Đồng xấp xỉ 94.000 tỷ đồng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa có thông tin liên quan việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động của hệ thống ngân hàng tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 3/4.

Theo bà Hồng, NHNN đang phải đối mặt và chịu rất nhiều áp lực, vừa điều hành thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, nhưng phải đảm bảo ổn định hệ thống ngân hàng, thị trường tiền tệ, ngoại hối…

"NHNN đã điều tiết mua 4 tỷ USD trong quý I, đồng nghĩa bơm tiền Đồng ra để giúp hệ thống hiện nay dồi dào thanh khoản", bà Hồng nói và cho biết hiện tiền gửi tại hệ thống ngân hàng đã tăng cao trở lại sau Tết Nguyên đán.

Tạm tính theo giá mua USD của Sở giao dịch NHNN ở mức 23.450 đồng/USD, việc nhà điều hành mua vào 4 tỷ USD tương đương với việc bơm gần 94.000 tỷ đồng ra thị trường trong quý I.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết hệ thống ngân hàng hiện nay đang dồi dào thanh khoản. Ảnh: NHNN.

Sau sự kiện rút tiền hàng loạt của SCB và sự sụp đổ của một số ngân hàng trên thế giới, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã yêu cầu các ngân hàng tập trung hơn vào sự ổn định và an toàn, cũng như đáp ứng thanh khoản cho người dân.

Theo cơ quan quản lý tiền tệ, tăng trưởng tín dụng đến hết quý I chỉ đạt 2,06%, đây là mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ của một số năm trước. NHNN đang thực hiện một số giải pháp hỗ trợ tăng trưởng tín dụng thông qua giải pháp điều tiết tiền tệ, cũng như đánh giá để đề xuất giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nhóm nợ.

Về lãi suất, cơ quản quản lý đã thực hiện các giải pháp và đưa mặt bằng lãi suất theo chiều hướng giảm từ đầu năm đến nay. Đợt điều chỉnh mới nhất vào đầu tháng 4 đã giảm các mức lãi suất điều hành 0,5-1%/năm.

Thống đốc cũng cho biết đang phối hợp với các bộ ngành để sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-NHNN quy định việc tổ chức tín dụng mua, bán trái phiếu doanh nghiệp với mục đích tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng, tránh rủi ro từ bài học của các ngân hàng Mỹ.

Đối với chương trình cho vay hỗ trợ lãi suất, NHNN đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất không sửa Nghị định 31 bởi các quy định về đối tượng thụ hưởng tại các Nghị quyết của Quốc hội và hiện các bộ ngành đang xem xét đề xuất vấn đề chuyển nguồn.

Nêu kiến nghị để giải quyết khó khăn của nền kinh tế, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp theo nguyên tắc vướng mắc ở đâu thì tháo gỡ ở đó và khi xử lý cần cân nhắc thận trọng các rủi ro.

Đối với hai thị trường đang gặp khó khăn là bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, bà Hồng thông tin đang trao đổi ý kiến với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và nhận thấy một số khuyến nghị có thể cân nhắc.

Cụ thể, khi đánh giá các dự án bất động sản, doanh nghiệp bất động sản, IMF khuyến nghị nên có bên thứ ba tham gia (như kiểm toán) để xem các dự án nào khó khăn tạm thời thì có giải pháp hỗ trợ. Quỹ tiền tệ quốc tế cũng đưa quan điểm khi thực hiện các giải pháp cần tránh rủi ro đối với bảng cân đối tài sản của hệ thống tổ chức tín dụng, nhất là từ bài học của Mỹ vừa qua cho thấy phải kiểm soát rủi ro kỳ hạn bởi thị trường trái phiếu, bất động sản có kỳ hạn dài, khối lượng tiền lớn.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến