Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước ra quy định mới giúp người gửi tiền tiết kiệm bớt thiệt
22/06/2022 14:34:43
Khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn nhưng cần tiền đột xuất, nếu rút một phần sẽ vẫn được hưởng mức lãi suất cao cho phần tiền còn lại, thay vì hưởng lãi suất không kỳ hạn thấp như trước.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 04 quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư có hiệu lực từ 1-8 tới.

Điểm đáng chú ý tại thông tư này là trường hợp khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi vẫn được hưởng mức lãi suất cao hơn so với mức lãi suất gửi không kỳ hạn các ngân hàng đang áp dụng. Điều này sẽ giúp khách hàng bớt thiệt hơn trong trường hợp cần vốn đột xuất phải rút tiền gửi trước hạn.

Cụ thể, Thông tư 04 nêu rõ: "Đối với phần tiền gửi rút trước hạn, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất (thường là 0,1%/năm) tại thời điểm khách hàng rút trước hạn. Đối với phần tiền gửi còn lại, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất đang áp dụng đối với khoản tiền gửi mà khách hàng rút trước hạn một phần".

Quy định mới về rút tiền gửi trước hạn, người gửi tiền tiết kiệm vẫn được hưởng lãi suất cao được các ngân hàng kiến nghị nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng

Trường hợp khách hàng rút trước hạn toàn bộ tiền gửi, mức lãi suất tối đa sẽ là lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng tại thời điểm đó.

Chẳng hạn, một khách hàng gửi tiết kiệm 300 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 5%/năm. Đến khi gửi được 3 tháng, khách hàng cần vốn đột xuất muốn rút ra 100 triệu đồng, theo quy định mới khách sẽ được hưởng lãi suất không kỳ hạn thấp nhất khoảng 0,1%/năm với số tiền 100 triệu đồng cần rút. Riêng với 200 triệu đồng còn lại, khách vẫn tiếp tục gửi đủ kỳ hạn 6 tháng và vẫn được hưởng trọn lãi suất 5%/năm.

Theo các ngân hàng, quyền lợi của khách hàng trong trường hợp này được bảo đảm tốt hơn. Quy định mới trong Thông tư 04 được các ngân hàng kiến nghị sửa đổi nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng và khuyến khích người gửi tiền yên tâm gửi dài hạn.

Đại diện Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cho biết quy định mới về rút tiền gửi trước hạn của Ngân hàng Nhà nước phù hợp với thực tế thị trường và nhu cầu tiền gửi của khách hàng. Theo đó, ngân hàng không cần phải cho khách hàng vay lại khi cần tiền đột xuất, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và nguồn tiền gửi trong trường hợp này cũng linh động hơn.

Theo ghi nhận, thời gian qua do gửi tiết kiệm rút tiền trước hạn thường chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn rất thấp từ 0,1%-0,3%/năm nên người gửi tiền thường chia ra nhiều sổ tiết kiệm để gửi hoặc không mạnh dạn chọn kỳ hạn gửi dài. Điều này, theo các ngân hàng vừa lãng phí phôi sổ của ngân hàng và khách hàng cũng khó quản lý các tài khoản, các sổ tiết kiệm của mình…

"Khi được rút trước hạn linh hoạt và vẫn được hưởng lãi suất cao, khách hàng sẽ yên tâm gửi tiền hơn, không mất thời gian lên kế hoạch sử dụng tiền. Gửi thời gian bao lâu được hưởng lãi suất bấy nhiêu và mạnh dạn gửi hơn" - Giám đốc chi nhánh một ngân hàng thương mại tại TP HCM nói thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều người gửi tiền tiết kiệm khi nghe về quy định mới này đều tỏ ra mừng rỡ. Vì như trước đây, nếu rút tiền trước hạn dù chỉ 1 ngày họ đều bị áp lãi suất không kỳ hạn chỉ 0,1-0,2%/năm.

Tác giả: Thái Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến