Dòng sự kiện:
Ngân hàng Nhà nước: VND là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất thế giới
23/09/2022 15:34:12
Fed liên tục tăng lãi suất, USD tăng mạnh đã gây áp lực tới thị trường tiền tệ quốc tế, nhiều đồng tiền mất giá đến vài chục %, nhưng VND chỉ mất giá gần 4%.

Tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2022 sáng 23/9, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, diễn biến lạm phát thế giới và quyết định điều hành mới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã gây áp lực lớn lên tâm lý nhà đầu tư, dòng vốn rút ra tạo áp lực mất giá lớn đối với đồng tiền của các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, đồng tiền Việt Nam (VND) là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới, khoảng gần 4%.

Tiền Việt Nam là một trong những đồng tiền ít mất giá nhất thế giới.

Cụ thể, đến sáng 20/9/2022, so với cuối năm 2021, các đồng tiền mất giá mạnh so với USD gồm TWD (-13,5 %); THB (-11,95%); JPY (-25,18%); KRW (-17,57%); PHP (-13,65%); MYR (-9,67%); INR (-7,44%); CNY (-10,9%); EUR (-13,49%); GBP (-20,02%)...

Trong khi đó, Đồng tiền Việt Nam là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới ( khoảng gần 4%).

NHNN cho biết, tính đến nay, có 257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu (năm 2021 có 113 lượt tăng). Đến 1h30 ngày 22/9, Fed đã tăng 0,75%/năm lãi suất điều hành trong bối cảnh lạm phát Mỹ rất cao (8,3%). Dự kiến đến cuối năm 2022, Fed sẽ đưa lãi suất mục tiêu lên trên 4% và tiếp tục duy trì mức lãi suất này đến hết năm 2023. Diễn biến lạm phát thế giới và điều hành của Fed gây áp lực lớn lên tâm lý nhà đầu tư, dòng vốn rút ra tạo áp lực mất giá lớn đối với đồng tiền của các quốc gia mới nổi (trong đó có Việt Nam).

Trong nước, kinh tế phục hồi tích cực, GDP 6 tháng đạt 6,42%; lạm phát bình quân 8 tháng 2,58%. Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam cũng là một trong những nước thấp nhất thế giới. Dự báo năm 2022, GDP tăng 6,7-8,5%, lạm phát dưới 4%. NHNN khẳng định sẽ điều hành thận trọng, linh hoạt chính sách tiền tệ; mặt bằng lãi suất và tăng trưởng tín dụng hợp lý để hỗ trợ phục hồi kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát, hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, điều hành tỷ giá linh hoạt.

Hôm qua 22/9, NHNN phát đi thông báo tăng một số mức lãi suất. Theo đó, mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm.

Mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,0%/năm.

Riêng quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5,5%/năm.

Đồng thời, NHNN cũng ban hành quyết định về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn sau điều chỉnh là 5%, trong khi lãi suất tái chiết khấu là 3,5%/năm.

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng ở mức 6%/năm.

Tất cả những điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước được thực hiện từ ngày 23/9.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất 0,75 điểm % lần thứ 3 liên tiếp trong năm nay tại cuộc họp trong hai ngày 20-21/9 và cho biết sắp tới sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong nỗ lực kiềm chế lạm phát tại Mỹ đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục 40 năm.

Tác giả: Công Hiếu

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến