Dòng sự kiện:
Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ triển khai thí điểm tiền kỹ thuật số
27/06/2023 14:24:19
Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) Thomas Jordan cho biết mục tiêu của việc triển khai thí điểm tiền kỹ thuật số là nhằm thử nghiệm các giao dịch thật với những người tham gia thị trường.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Thuỵ Sĩ tại Bern. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khuôn khổ chương trình thí điểm, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) sẽ phát hành tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) cho các giao dịch bán buôn trên sàn giao dịch kỹ thuật số SIX của nước này.

Phát biểu tại Diễn đàn Point Zero được tổ chức tại thành phố Zurich ngày 26/6, Chủ tịch SNB Thomas Jordan nêu rõ: “Đây không chỉ là cuộc thử nghiệm, mà sẽ là tiền thật tương đương dự trữ ngân hàng."

Theo ông, mục tiêu của chương trình là nhằm thử nghiệm các giao dịch thật với những người tham gia thị trường. Dự án thí điểm sẽ sớm được triển khai và dự kiến diễn ra trong một khoảng thời gian hạn chế.

Hiện nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang xem xét phát hành CBDC. Với động thái trên, Thụy Sĩ là quốc gia mới nhất gia nhập danh sách những nước đã bắt đầu thử nghiệm CBDC, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Australia.

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, 18 quốc gia trên toàn cầu đang tiến hành các chương trình thí điểm CBDC.

CBDC có thể được sử dụng trong các giao dịch bán buôn hoặc bán lẻ. CBDC được phát hành nhằm phục vụ giao dịch giữa các thể chế tài chính qua các thị trường tài chính được gọi là CBDC bán buôn.

Trong khi đó, CBDC được phát hành nhằm phục vụ giao dịch bán lẻ giữa các cá nhân trong kinh doanh và mua sắm được gọi là CBDC bán lẻ.

Chủ tịch SNB không loại trừ khả năng phát hành CBDC bán lẻ, song hiện ngân hàng vẫn thận trọng về vấn đề này./.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến