Dòng sự kiện:
Ngân hàng tăng rót vốn cho nuôi tôm ao trải bạt
23/02/2022 16:08:38
Nông dân miền Tây sau 20 năm nuôi tôm ao đất khiến môi trường ô nhiễm và rủi ro, nên các nhà băng đang giúp họ chuyển sang mô hình ao trải bạt mang lại hiệu quả cao hơn.

Sáng 23/2, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị chuyên đề về tín dụng cho nuôi trồng thủy sản. Lãnh đạo nhiều ngân hàng và các doanh nghiệp, nông dân nuôi tôm tham dự để cùng nhau bàn các giải pháp giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế rủi ro, tăng năng suất và giá trị cho con tôm.

Hiện, ngoài trái cây và lúa đặc sản, tôm nước lợ được xem là thế mạnh để phát triển kinh tế cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Chuyển đổi mô hình ao đất sang trải bạt

Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam, cho biết năm 2021 địa phương gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên, tỉnh này có mức tăng trưởng kinh tế dương, đạt 1,18%, đứng thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh thế mạnh về cây lúa với các loại giống đặc sản, Sóc Trăng còn có ngành kinh tế mũi nhọn là thủy sản với diện tích thả nuôi trên 76.000 ha. Tổng sản lượng thủy sản của địa phương đạt hơn 339.000 tấn trong năm 2021, trong đó sản lượng nuôi trồng chiếm gần 271.300 tấn.


Nông dân Sóc Trăng thu hoạch tôm nuôi theo mô hình ao trải bạt được đặt nổi trên mặt đất. Ảnh: Nhật Tân.

Riêng con tôm nước lợ, Sóc Trăng có diện tích thả nuôi 53.000 ha (tôm thẻ 40.000 ha, còn lại là tôm sú). Trong đó, khu vực nuôi thâm canh và bán thâm canh chiếm gần 94%, đạt sản lượng 183.000 tấn và kim ngạch xuất khẩu hơn một tỷ USD.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, sau 20 năm nuôi tôm ao đất, nông dân còn đối mặt với nhiều rủi ro do môi trường ô nhiễm. Đặc biệt là nhiều hộ dân không còn tài sản thế chấp ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn, khôi phục sản xuất, mở rộng diện tích và chuyển đổi mô hình nuôi.

Vì vậy, địa phương mở hội nghị chuyên đề về tín dụng cho nuôi trồng thủy sản nhằm giúp người nuôi tôm tiếm cận các gói tín dụng, hướng đến mục tiêu đạt sản lượng nuôi trồng thủy sản 417.000 tấn trở lên vào cuối nhiệm kỳ, trong đó tôm nước lợ 196.000 tấn vào năm 2022.


Ao tôm nuôi theo mô hình trải bạt. Ảnh: Nhật Tân.

Thống kê cho thấy, các cơ sở tín dụng đã cho vay nuôi trồng thủy sản tại Sóc Trăng với dư nợ gần 6.900 tỷ đồng, chiếm 14,4% trên tổng dư nợ toàn tỉnh. Tuy nhiên, con số nàytheo ông Vương Quốc Nam vẫn chưa tương xứng với thế mạnh, tiềm năng và quy mô của lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại địa phương này.

Từ đó, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các ngân hàng có những giải pháp để tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp, hộ dân. Ngành nông nghiệp cần có giải pháp quy hoạch vùng nuôi, chuyển giao kỹ thuật, nhân rộng mô hình nuôi tôm công nghệ cao, giúp người dân giảm thiểu rủi ro, tăng năng suất.

“Đối với người nuôi tôm cần chuyển đổi mô hình nuôi ao đất sang ao trải bạt, có những mô hình khép kín, nhiều giai đoạn để hạn chế rủi ro do dịch bệnh, thời tiết bất lợi… Đối với các công ty, doanh nghiệp phải cung ứng đầu vào cho sản xuất và thu mua, chế biến sâu các mặt hàng xuất khẩu. Đặc biệt là sự liên kết chặt chẽ, tạo thêm nhiều lợi ích cho người nuôi tôm”, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng gợi mở.

Nợ xấu nuôi tôm thấp

Là một trong những tổ chức tín dụng đầu tư vốn cho người nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao, HDBank Chi nhánh Sóc Trăng cho biết dư nợ đến cuối năm 2021 hơn 382 tỷ đồng đối với 634 hộ nuôi tôm. Trong đó, nợ ngắn hạn 169,6 tỷ đồng, còn lại là trung dài hạn.

Theo nhà băng này, tài sản đảm bảo nhận thế chấp của các hộ nuôi tôm chủ yếu lá quyền sử dụng đất với hiện trạng ao, đất nông nghiệp chăn nuôi khác, đất trồng trọt, thổ cư… Trong đó, tỷ lệ nợ xấu cho người nuôi tôm rất thấp, chỉ 0,23%.

Một trong những nông dân được nhà băng hỗ trợ vốn chuyển đổi mô hình ao đất sang trải bạt mang lại hiệu quả cao, anh Nguyễn Văn Mắn ở xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, cho biết gia đình có 2 ha đất nên làm 2 ao tròn nổi và một ao lắng với tổng chi phí đầu tư trên 650 triệu đồng.

Qua 5 vụ nuôi tôm ao trải bạt, tôm của anh Mắn đạt kích cỡ 20-30 con/kg (3 tháng nuôi), mỗi vụ thu lãi từ 250-350 triệu đồng.


Giá tôm thẻ ở miền Tây đang tăng cao. Ảnh: Nhật Tân.

Tại xã Vĩnh Hiệp của thị xã Vĩnh Châu, ông Châu Hoàng Du nhiều năm nuôi tôm thua lỗ vì ao đất ô nhiễm, dịch bệnh trên tôm ngày càng diễn biến phức tạp. Vì vậy, ông Du chuyển đổi 35.000 m2 đất sang mô hình nuôi tôm trải bạt với 3 ao, chi phí 1,1 tỷ đồng. Năm 2021, sau khi trừ chi phí ông Du thu lãi từ lên đến 1,3 tỷ đồng.

Trao đổi với Zing, ông Lưu Trường Giang, đại diện kinh doanh của Công ty TNHH Thủy sản Tấn Phát (huyện Trần Đề, Sóc Trăng), cho biết giá tôm thẻ đang tăng cao khiến người nuôi phấn khởi vì lợi nhuận cao.

Trưa 23/2, tôm thẻ loại 20 con/kg được doanh nghiệp mua tại ao với giá 230.0000 đồng, 25 con/kg giá 170.000 đồng, 30 con/kg giá 168.000 đồng… Tôm kích cỡ nhỏ loại 70 con/kg giá 122.000, 80 con 115.000 đồng, 100 con giá 98.000 đồng.

Tác giả: Việt Tường

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến