Dòng sự kiện:
Ngân hàng thế giới chưa nối lại trợ giúp trực tiếp cho Afghanistan
10/11/2021 09:25:54
WB có hơn 24 dự án phát triển đang thực hiện tại Afghanistan và đã cung cấp 5,3 tỷ USD kể từ năm 2002, phần lớn là các khoản trợ cấp, tuy nhiên các dự án đã bị đình chỉ từ cuối tháng Tám vừa qua.

Người dân Afghanistan đổi tiền đôla Mỹ sang đồng nội tệ tại điểm giao dịch ngoại hối ở một khu chợ của Kabul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) David Malpass ngày 9/11 cho biết chưa có khả năng thiết chế nối lại trợ giúp trực tiếp cho Afghanistan, sau khi đình chỉ trợ giúp vào cuối tháng Tám vừa qua khi Taliban lên nắm quyền tại nước này.

Phát biểu tại cuộc thảo luận tại Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Mỹ, ông Malpass nói :"Tôi không thấy có khả năng WB có thể hoạt động tại đó do sự suy sụp hoàn toàn của nền kinh tế."

Theo ông Malpass, một trong những thách thức là hệ thống thanh toán tại Afghanistan khi không có khả năng để tiền tệ lưu thông.

WB đình chỉ trợ giúp Afghanistan hồi tháng Tám vừa qua trong bối cảnh quan ngại về tình hình an ninh sau khi Taliban lên nắm quyền tại nước này.

WB có hơn 24 dự án phát triển đang thực hiện tại Afghanistan và đã cung cấp 5,3 tỷ USD kể từ năm 2002, phần lớn là các khoản trợ cấp.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã đình chỉ trợ giúp cho Afghanistan và Taliban đã bị từ chối tiếp cận phần lớn khoản dự trữ 9 tỷ USD của Afghanistan hiện được giữ ở nước ngoài, phần lớn ở Mỹ.

Mặc dù quốc tế không công nhận chính phủ Taliban, Mỹ đã miễn trừ một số biện pháp trừng phạt đối với Afghanistan để nước này được nhận cứu trợ nhân đạo./.

Tác giả: Thúc Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến