Dòng sự kiện:
Ngân hàng thế giới hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022 còn 2,9%
08/06/2022 06:35:48
Ngân hàng Thế giới đã giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022 xuống còn 2,9%.

Ngân hàng Thế giới cũng cảnh báo về lạm phát cao và tăng trưởng chậm trong nhiều năm giống như tình trạng lạm phát đình trệ những năm 1970.

Dẫn thiệt hại từ cuộc khủng hoảng Ukaraine và dịch bệnh Covid-19, Ngân hàng Thế giới cho rằng tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ giảm từ 5,7% trong năm 2021 xuống 2,9% trong năm 2022, thấp hơn rất nhiều so với mức 4,1% được dự báo hồi tháng 1 vừa qua.

Tốc độ tăng trưởng chậm cũng được dự báo sẽ tiếp tục trong các năm 2023 và 2024 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine làm gián đoạn các hoạt động của người dân, đầu tư và thương mại trong khi chính phủ các nước thu hồi hỗ trợ tiền tệ và tài khóa.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông David Malpass cho biết, rủi ro về lạm phát đình trệ là rất cao trong khi lạm phát trên mức trung bình và tăng trưởng dưới mức trung bình hoàn toàn có thể xảy ra trong nhiều năm.

Theo ông David Malpass, suy thoái rất khó tránh khỏi đối với nhiều quốc gia khi tăng trưởng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine, các biện pháp phong tỏa do Covid-19 ở Trung Quốc, và các chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Người đứng đầu Ngân hàng Thế giới kêu gọi các nhà hoạch định chính sách khuyến khích sản xuất và tránh các hạn chế thương mại. Theo ông David Malpass, các thay đổi trong chính sách tài khóa, tiền tệ, khí hậu và nợ là cần thiết nhằm giải quyết tình trạng phân bổ kinh phí không công bằng và bất hợp lý./.

Tác giả: Phạm Huân

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến