Dòng sự kiện:
Ngân hàng Thế giới ngừng giải ngân cho Niger sau cuộc đảo chính
03/08/2023 18:47:41
Niger là một trong những nước châu Phi nhận được danh mục đầu tư lớn nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), với tổng số tiền đầu tư cho các lĩnh vực ưu tiên lên tới 4,5 tỷ USD.

 

Niger vừa nhận thêm 600 triệu USD khoản hỗ trợ ngân sách trực tiếp từ WB trong năm 2022-2023. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 3/8, Ngân hàng Thế giới (WB) bày tỏ quan ngại về tình hình tại Niger, đồng thời cho biết đã ngừng giải ngân cho quốc gia Tây Phi này.

Trong một tuyên bố, WB nhấn mạnh do quan ngại cuộc đảo chính, ngân hàng này quyết định ngừng mọi kế hoạch giải ngân cho Niger cho đến khi có thông báo mới.

Với các khu vực tư nhân có quan hệ đối tác, WB sẽ tiếp tục giải ngân song có thận trọng, cân nhắc.

Niger là một trong những nước châu Phi nhận được danh mục đầu tư lớn nhất của WB, với tổng số tiền đầu tư cho các lĩnh vực ưu tiên lên tới 4,5 tỷ USD.

Nước này cũng vừa nhận thêm 600 triệu USD khoản hỗ trợ ngân sách trực tiếp từ WB trong năm 2022-2023. Thống kê cho thấy trong 3 năm qua, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - một cơ quan thuộc WB đã đầu tư gần 50 triệu USD ở Niger và đang xem xét các dự án trị giá 75 triệu USD trong năm nay.

Cùng ngày, Chính phủ Côte d'Ivoire đã đình chỉ "cho đến khi có thông báo mới" tất cả hoạt động xuất nhập khẩu, cũng như các thủ tục thông quan đối với hàng hóa từ Niger, theo quyết định của Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS).

Trước đó, từ ngày 1/8, Nigeria cũng đã cắt nguồn cung điện cho Niger sau khi các nước láng giềng áp đặt trừng phạt chính quyền quân sự ở quốc gia Tây Phi này. Niger phụ thuộc 70% nguồn điện từ Nigeria, mua của công ty Mainstream.

Hiện chính quyền quân sự tại Niger, do Tướng Abdourahamane Tian đứng đầu, đang chịu nhiều sức ép từ các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế sau cuộc đảo chính ngày 26/7.

Ông Tian bác bỏ các biện pháp trừng phạt mà các nước láng giềng Tây Phi áp đặt đối với Niger, đồng thời khẳng định sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ mối đe dọa nào./.

Tác giả: Lan Phương-Trung Khánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến