Dòng sự kiện:
Ngân hàng thương mại Nhà nước mong sớm được tăng vốn
10/01/2019 11:00:54
Sớm xử lý tăng vốn cho các ngân hàng thương mại Nhà nước là một trong những kiến nghị được Ngân hàng Nhà nước và đại diện các ngân hàng thương mại gửi tới Thủ tướng Chính phủ.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2019 được tổ chức ngày 9/1 ở Hà Nội, theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) việc sớm xử lý tăng vốn cho các ngân hàng thương mại Nhà nước là vấn đề đặt ra cần thiết trong giai đoạn này.

Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Lê Đức Thọ đề xuất: mong ngân hàng sớm được tăng vốn điều lệ trong thời điểm này vì đây là vấn đề đặc biệt cấp bách. "Sắp tới nhu cầu vốn tăng mạnh, nếu không được tăng vốn sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề," ông Thọ bày tỏ.

Ngành ngân hàng đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô năm 2018

Chia sẻ từ các ngân hàng thương mại cho thấy, hoạt động của nhiều ngân hàng trong năm 2018 đã đạt đươc những kết quả khả quan. Theo ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Agribank Trịnh Ngọc Khánh đã chia sẻ hoạt động của ngân hàng. Năm 2018, Agribank tăng trưởng tổng tài sản lên tới 1,2 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, Chủ tịch Agribank cũng thẳng thắn ngân hàng vẫn còn những vụ án bị xử lý, vẫn còn hiện tượng đồn ồ ạt rút tiền vì tin đồn ngân hàng phá sản; hiện Agribank đã trích lập dự phòng rủi ro hơn 20.000 tỷ đồng hoàn toàn đủ để mua lại nợ xấu. "Chúng tôi cũng đã tuyên chiến với tín dụng đen, Agribank đẩy mạnh cho vay tổ nhóm, xem xét mở rộng thấu chi," ông Khánh nhấn mạnh. Còn người đứng đầu Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành- Chủ tịch HĐQT cho biết, hiệu quả kinh doanh của ngân hàng cũng đạt rất tốt khi năm 2018 đã đạt được lợi nhuận kỷ lục là hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 63% so với 2017. Lợi nhuận đạt cao trong bối cảnh tín dụng của ngân hàng tăng không hết "room" Ngân hàng Nhà nước giao, song nhờ chiến lược sử dụng vốn tốt - hiện Vietcombank có giá đầu vào thấp nhất thị trường. Kiến nghị với Chính phủ về chính sách thời gian tới, Chủ tịch Vietcombank đề nghị được giữ lại cổ tức để trả bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn để đảm bảo hệ số CAR; cho phép các ngân hàng thương mại Nhà nước được tăng vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ doanh nghiệp; nới tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài, trong khi vẫn kiên định với tỷ lệ nắm giữ tối thiểu ở mức 65% đối với Nhà nước. Do Vietcombank còn room để phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài nên tiếp tục được phát hành cho nhà đầu tư.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được và những kiến nghị của các ngân hàng đưa ra, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, cần phải rất thẳng thắn nhìn nhận công tác điều hành của NHNN và hoạt động của các tổ chức tín dụng còn nhiều vấn đề thách thức đặt ra, cũng như tồn tại hạn chế cần có bước đi và lộ trình thời gian tới nhằm khắc phục triệt để. Đó là trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến khó lường, đòi hỏi phải chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành của NHNN và trong công tác tham mưu cho Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao NHNN có Chương trình hành động triển khai Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ và lưu ý NHNN trước nguy cơ, rủi ro từ kinh tế thế giới cần đề cao cảnh giác, luôn theo dõi tình hình, có giải pháp linh hoạt, chặt chẽ để điều hành chính sách.

Nhấn mạnh khát vọng Việt Nam phải vươn lên từ thu nhập thấp sang thu nhập trung bình cao và thu nhập cao, Thủ tướng cho rằng trách nhiệm của NHNN và các TCTD phải đóng góp vào sự phát triển của đất nước, để năm 2019 đạt kết quả cao hơn năm 2018, để ngành Ngân hàng có sự bứt phá. Đây là câu hỏi mà ngành Ngân hàng cần giải đáp. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu ngành Ngân hàng tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng, hiệu quả, tăng cường khả năng ứng phó để hạn chế tác động bất lợi từ bên ngoài, kết hợp hài hòa với chính sách tài khóa và chính sách vĩ mô khác, kiên định ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng. Đây là mục tiêu kép, nặng nề, đòi hỏi tầm nhìn cùng sự điều hành khoa học, bản lĩnh, trí tuệ và kịp thời.

Hai là, NHNN sớm có lời giải bài toán ngân hàng với cách mạng 4.0, ngân hàng phải làm gì để tiên phong trong cách mạng 4.0, tạo cú hích đối với cả nền kinh tế, trong đó có vấn đề thanh toán điện tử. Xây dựng chương trình hành động với việc triển khai thực hiện các nội dung chiến lược cho từng giai đoạn. Hướng dẫn kiểm tra giám sát đánh giá tình hình triển khai thực hiện chiến lược để trình Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng trình Thủ tướng phương án tăng vốn điều lệ của các NHTM do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ đến năm 2020 để đáp ứng đủ vốn theo tiêu chuẩn, chuẩn mực của Basel 2.

Ba là, đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, lộ trình đã đề ra.

Bốn là, tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận dễ dàng với dịch vụ ngân hàng.

Năm là, đẩy mạnh công tác truyền thông về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng để người dân hiểu và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Ngành Ngân hàng cần áp dụng các công nghệ hiện đại, đồng thời lưu ý cố gắng triển khai hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, tạo ra một văn hóa tiêu dùng thông qua thẻ, không dùng tiền mặt cho nhân dân có bước đi phù hợp.

Theo báo Công Thương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến