Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương Anh dự báo nâng lãi suất lên 4,5%
08/05/2023 15:10:44
Phần lớn dự báo cho rằng Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey sẽ thông báo việc nâng lãi suất lên mức 4,5% vào cuộc họp ngày 11/5 tới.

Theo Reuters, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể tăng lãi suất lên 4,5% vào ngày 11/5 tới để phù hợp với mức tăng 0,25 điểm % trong tuần trước của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).

Nếu điều này diễn ra, đây sẽ là lần tăng lãi suất thứ 12 liên tiếp của BoE, đánh dấu mức thắt chặt 4,4 điểm % kể từ tháng 12/2021 và là mức tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1989.

Tiềm năng thúc đẩy

Chủ tịch BoE Andrew Bailey trong cuộc họp với Ủy ban Chính sách tiền tệ. Ảnh: Leon Nea.

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã nhất trí rằng Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) của BoE sẽ tăng lãi suất lên 4,5% vào tuần này, trong khi cuộc khảo sát hai tuần trước đó cho thấy đa số chuyên gia dự báo sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất.

Ông Peter Schaffrik, chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại Ngân hàng Hoàng gia Canada cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã thấy MPC giữ lãi suất ngân hàng ở mức 4,25% nhưng báo cáo về thị trường lao động tháng 4 vừa được công bố và dữ liệu lạm phát CPI tháng 3 là tác động lớn đến bối cảnh chung”.

Theo cuộc khảo sát kể trên, MPC có khả năng bị chia rẽ với tỷ số 7-2, khi Silvana Tenreyro và Swati Dhingra một lần nữa bỏ phiếu để giữ nguyên lãi suất với lập luận rằng tác động chậm trễ của việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong quá khứ sẽ giúp BoE giảm đáng kể mức lạm phát xuống còn 2%.

Nhìn chung, hiện BoE vẫn giữ lập trường ở giữa Fed và ECB khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho thấy động thái sẽ tạm dừng việc tăng lãi suất. Còn ở chiều ngược lại, ECB đã bắt đầu thắt chặt lãi suất hơn khi Chủ tịch Christine Lagarde cho biết vào thứ năm tuần trước rằng còn quá sớm để dừng lại.

Số ít nhà kinh tế được khảo sát tuần này kỳ vọng BoE dừng tăng lãi suất ở mức 4,5% trong năm nay. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vào hợp đồng lãi suất tương lai - là những người có quan điểm đầu tư trong ngắn hạn - nhận thấy lãi suất có thể đạt ngưỡng 4,75% hoặc 5% vào tháng 9 năm nay.

Thống đốc BoE Andrew Bailey dự kiến tổ chức một cuộc họp báo để đưa ra quan điểm của BoE vào ngày 11/5 tới.

Rủi ro suy giảm

BoE đã tăng lãi suất liên tục trong các cuộc họp vừa qua, ghi nhận đợt tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1989. Ảnh: Kin Cheung.

Phần lớn lạm phát giá tiêu dùng tăng vọt ở Anh có thể được giải thích là do nước này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt tự nhiên, vốn đã tăng giá sau xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2/2022, cũng như thời điểm nhận được trợ cấp chi phí năng lượng.

BoE hồi tháng 2 dự báo lạm phát sẽ giảm mạnh từ nay đến cuối năm, kéo CPI của nước này xuống khoảng 4%, và các nhà kinh tế không kỳ vọng quan điểm này sẽ thay đổi nhiều.

Nước Anh cũng đã tránh được phần lớn hậu quả từ sự sụp đổ của các ngân hàng Mỹ và việc UBS tiếp quản Credit Suisse do chính phủ Thụy Sĩ hậu thuẫn có thể khiến BoE tạm dừng trước khi tăng phí vay trở lại.

Các nhà kinh tế kỳ vọng BoE sẽ điều chỉnh mức tăng đủ để xóa dự báo trước đó về một cuộc suy thoái kéo dài 5 quý.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Anh sẽ suy giảm 0,3% trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác, cũng như có mức lạm phát cao nhất.

Các dự báo của BoE cho thấy lạm phát thấp hơn mục tiêu 2% trong trung hạn, được coi là có ít chỉ báo hơn vì Chủ tịch BoE Andrew Bailey đã nhấn mạnh những rủi ro lạm phát mà họ không nắm bắt được có thể xảy ra.

Tăng trưởng tiền lương trung bình, không bao gồm tiền thưởng tại Anh đã cao hơn 6,6% trong ba tháng tính đến tháng 2, gấp đôi tốc độ tăng trưởng trước đại dịch Covid-19.

Cuộc khảo sát riêng của BoE về các doanh nghiệp cho thấy các công ty trong tháng 4 dự kiến ​​​​tăng lương 5,4% trong năm tới và mức tăng trưởng trung bình là 5,9%, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Đi ngược lại những tín hiệu này là sự không chắc chắn về mức độ thắt chặt trong quá khứ của BoE, đặc biệt là khi nhiều khoản thế chấp có lãi suất cố định vẫn chưa được rà soát và nâng thành lãi suất cao hơn.

“Theo quan điểm của chúng tôi, không thể loại trừ khả năng thắt chặt lãi suất hơn nữa sau tháng 5. Và việc xuất hiện mức lãi suất cao nhất hay không sẽ phụ thuộc vào dữ liệu và quan điểm của MPC về hiệu quả của việc thắt chặt tiền tệ đã có trong hệ thống”, ông Andrew Goodwin, nhà kinh tế tại Oxford Economics nhận định.

Tác giả: Thiên An

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến