Dòng sự kiện:
Ngân hàng trung ương Israel lần đầu bán ngoại tệ để ổn định thị trường
09/10/2023 18:12:19
Ngân hàng Trung ương Israel thông báo sẽ can thiệp thị trường trong giai đoạn tới nhằm duy trì ổn định tỷ giá hối đoái đồng Shekel và cung cấp thanh khoản cần thiết.

Ngân hàng Trung ương Israel. (Ảnh: Reuters)

Ngày 9/10, Ngân hàng Israel - ngân hàng trung ương Israel - thông báo sẽ bán tới 30 tỷ USD ngoại tệ trên thị trường mở để duy trì ổn định trong bối cảnh xung đột giữa quân đội nước này với phong trào Hồi giáo Hamas leo thang ảnh hưởng tới tâm lý thị trường. Đây cũng là lần đầu tiên ngân hàng này bán ngoại tệ.

Thông báo mới nêu rõ ngân hàng sẽ can thiệp thị trường trong giai đoạn tới nhằm duy trì ổn định tỷ giá hối đoái đồng Shekel và cung cấp thanh khoản cần thiết để các thị trường tiếp tục thực hiện chức năng phù hợp.

Ngân hàng Trung ương Israel cũng sẽ cung cấp thanh khoản thông qua các cơ chế SWAP (hoán đổi) trên thị trường với giá trị lên tới 15 tỷ USD.

Thông báo nêu rõ ngân hàng sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến, giám sát các thị trường và hành động với công cụ sẵn có khi cần thiết.

Động thái trên nhanh chóng giúp bình ổn thị trường, giá đồng Shekel đã hồi phục sau khi lao dốc mạnh.

Trước đó, giá đồng Shekel đã giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất trong 7 năm rưỡi qua, với 3,92 Shekel đổi 1 USD, trước khi hồi phục lên mức 3,86 Shekel đổi 1 USD.

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá đồng Shekel so với USD đã giảm 10%, chủ yếu do các kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ đã tác động tới tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chứng khoán Israel và giá trái phiếu giảm khoảng 7% trong khi nhiều doanh nghiệp đóng cửa trong ngày 8/10 sau khi xung đột leo thang.

Israel đã tích lũy được dự trữ ngoại hối hơn 200 tỷ USD, phần lớn là từ việc mua ngoại hối kể từ năm 2008 để giữ cho đồng Shekel không tăng giá quá nhiều và gây tổn hại cho các nhà xuất khẩu khi dòng vốn từ nước ngoài đổ vào lĩnh vực công nghệ của nước này tăng mạnh.

Lần gần nhất ngân hàng can thiệp vào thị trường là hồi tháng 1/2022. Tháng trước, Thống đốc Ngân hàng Israel Amir Yaron cho biết dù đồng Shekel yếu đi nhiều đã khiến lạm phát tăng nhưng không cần can thiệp vì thị trường vẫn ổn định.

Các công ty công nghệ hoạt động ở Israel hy vọng tình hình an ninh sớm trở lại bình thường để tránh nguy cơ gián đoạn hoạt động.

Lĩnh vực công nghệ cao là lĩnh vực phát triển nhanh nhất ở Israel trong nhiều thập niên qua và là động lực phát triển kinh tế quan trọng, chiếm 14% số lượng việc làm và gần 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Ngày 8/10, Công ty sản xuất chip Intel Corp, chủ sử dụng lao động tư nhân lớn nhất và nhà xuất khẩu ở Israel, cho biết đang giám sát chặt chẽ tình hình tại Israel và có các biện pháp bảo vệ cũng như hỗ trợ người lao động.

Nvidia, nhà sản xuất chip dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) và đồ họa máy tính lớn nhất thế giới, đã phải hủy hội nghị AI dự kiến diễn ra tại Tel Aviv trong tuần tới.

Một số nhà sản xuất khác như Tower Semiconductor cho biết vẫn duy trì hoạt động bình thường. Các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Meta Platforms, Alphabet và Apple chưa có bình luận về tình trạng hoạt động hiện nay ở Israel.

Jack Ablin, Trưởng nhóm chuyên gia đầu tư và nhà đồng sáng lập công ty tư vấn Cresset Wealth Advisors, cho biết như mọi khi, xung đột leo thang khiến hoạt động kinh doanh gián đoạn nghiêm trọng.

Chuyên gia này lo ngại các nguồn lực trong ngắn hạn có thể sẽ bị điều hướng nếu xung đột mở rộng.

Vì vậy, tình hình sớm ổn định trở lại là điều mà doanh nghiệp công nghệ mong mỏi khi lĩnh vực công nghệ ở Israel vốn đã trong tình trạng đình trệ từ đầu năm 2023 đến nay./.

Tác giả: Lê Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến