Dòng sự kiện:
Ngân hàng trung ương New Zealand bất ngờ giữ nguyên lãi suất
15/11/2019 18:04:31
NHTW New Zealand (Reserve Bank of New Zealand - RBNZ) hôm thứ Tư (13/11) đã bất ngờ giữ nguyên lãi suất, đi ngược lại kỳ vọng lãi suất sẽ được cắt giảm tiếp của thị trường.

Cơ quan này cũng cho biết đã có dấu hiệu cho thấy sự chậm lại của nền kinh tế trong nước sẽ kết thúc và lạm phát sẽ tăng.

“Những diễn biến kinh tế kể từ sau thông báo chính sách tháng 8 không đủ để thay đổi chính sách kích thích tiền tệ đã được thiết lập tại thời điểm này”, RBNZ cho biết trong thông báo phát đi sau quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách (OCR) ở mức thấp kỷ lục 1,0%. Tuy nhiên cơ quan này cũng tuyên bố “sẽ bổ sung thêm kích thích tiền tệ nếu cần”.

Ảnh minh họa

Hiện thị trường đang đặt cược là RBNZ sẽ cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản trong năm nay, bao gồm đã lần cắt giảm lãi suất tới 50 điểm đầy bất ngờ vào tháng 8, để phục hồi đà tăng trưởng kinh tế vào năm 2020 và đẩy lạm phát trở lại mức trung bình của khoảng mục tiêu 1-3%. Hầu hết các nhà kinh tế đã dự báo RBNZ sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất tại cuộc họp này và sẽ tiếp tục nới lỏng thêm vào năm tới sau khi kỳ vọng lạm phát giảm và thị trường lao động chậm lại.

“Chúng tôi vẫn cho rằng RBNZ quá lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở New Zealand”, Ben Udy - một nhà kinh tế của Capital econom ở Singapore cho biết. Udy đã dự đoán chính xác là RBNZ sẽ giữ nguyên lãi suất trong ngày hôm nay, tuy nhiên ông hy vọng RBNZ sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần nữa vào năm tới xuống còn 0,5%.

Đồng đôla New Zealand bật tăng khá mạnh từ mức 63,65 UScent lên 64,09 UScent sau quyết định đầy bất ngờ này của RBNZ. Lãi suất hoán đổi hai năm tăng 21 điểm cơ bản lên 1,25% và lãi suất trái phiếu 10 năm tăng 17,5 điểm lên 1,54%.

Dự báo mới về lãi suất tiếp tục báo hiệu một số cơ hội cắt giảm lãi suất khác vào năm tới, theo tuyên bố chính sách của RBNZ. Cụ thể, lãi suất trung bình giảm xuống mức 0,90% trong quý đầu tiên của năm 2020.

RBNZ là NHTW đầu tiên trong thế giới phát triển bắt đầu một chu kỳ nới lỏng mới khi cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng Năm. Tuy nhiên nó đã tạm dừng chu kỳ nới lỏng sau các động thái tương tự mới đây của Fed và NHTW Úc, những động thái gợi ý rằng các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang muốn đánh giá tác động của việc cắt giảm trước khi nới lỏng thêm.

Kinh tế của New Zealand đã chậm lại, chỉ tăng trưởng với tốc độ hàng năm ở mức 2,1% trong quý hai từ mức 3,2% của một năm trước đó. Niềm tin kinh doanh bị giảm sút đã kéo làm giảm hoạt động thuê mướn lao động và đầu tư, trong khi lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung đối với tăng trưởng toàn cầu đã làm tổn thương sản xuất và xuất khẩu của New Zealand.

Đó chính là lý do khiến RBNZ cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này khi dự kiến tổng sản phẩm quốc nội chỉ tăng 2,2% trong năm tính đến tháng 3/2020 so với 2,7% của dự báo trước đó. Tuy nhiên tăng trưởng nhích nhẹ lên 2,7% vào đầu năm 2021.

“Chúng tôi cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ vẫn yếu trong phần còn lại của năm dương lịch”, RBNZ nói. Tuy nhiên, “hoạt động kinh tế trong nước được dự kiến sẽ tăng trong năm 2020, được hỗ trợ bởi lãi suất thấp, tăng trưởng tiền lương cao hơn và động thái tăng chi tiêu và đầu tư của Chính phủ. Mức độ thấp của OCR đã chuyển sang kéo giảm lãi suất cho vay nói chung, hỗ trợ chi tiêu và đầu tư”.

Tuy nhiên RBNZ đã nâng dự báo ngắn hạn về lạm phát hàng năm, dự kiến sẽ đạt 2,1% vào quý đầu năm 2020 trước khi quay trở lại mức 1,7% vào đầu năm 2021. “Lãi suất sẽ cần duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài để đảm bảo lạm phát đạt đến điểm giữa của phạm vi mục tiêu của chúng tôi”, RBNZ cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển kinh tế và vẫn sẵn sàng hành động nếu thấy cần thiết”.

Theo: Thời báo ngân hàng
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến