Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương Nga dự đoán các lệnh trừng phạt sẽ kéo dài đến năm 2024
12/05/2022 09:14:44
Ngày 11/5, Ngân hàng Trung ương Nga cho rằng, các lệnh trừng phạt và hạn chế xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu của Nga sẽ duy trì trong suốt thời gian dự báo cho đến năm 2024.

Cuộc khủng hoảng năm 2022 là một trong những thách thức đáng kể nhất mà nền kinh tế Nga phải đối mặt kể từ những năm 1990. Theo tài liệu, "Ngân hàng Trung ương Nga lưu ý, các lệnh trừng phạt và hạn chế đã được áp đặt đối với xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu của Nga sẽ duy trì trong suốt thời gian dự báo. Sự bất định chung và hạn chế đối với xuất khẩu của Nga, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa toàn cầu và giữ giá cả ở mức cao ”.

Ảnh: TASS

Tuy nhiên, các mặt hàng xuất khẩu chính của Nga sẽ được bán chiết khấu, điều này có tác động hạn chế giá trị hàng hóa xuất khẩu. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương giả định rằng, giá cả trên thị trường hàng hóa trong thời gian dự báo sẽ dần trở lại mức cân bằng. Giá cân bằng dài hạn đối với dầu Urals, như đã lưu ý trong tài liệu, ước tính là $ 55 mỗi thùng. Những hạn chế đối với xuất khẩu và nhập khẩu, các vấn đề về thanh toán và hậu cần sẽ dẫn đến thực tế là khối lượng ngoại thương sẽ thấp hơn mức bình thường trong lịch sử.

Cơ quan này cũng cho rằng, nền kinh tế Nga sẽ đi hết chặng đường để thích ứng với các lệnh trừng phạt vào giữa năm 2023, khi đó các thị trường bán hàng mới sẽ hình thành và sẽ có cơ sở để nội địa hóa sản xuất. Tuy nhiên, "sự không chắc chắn chung, những khó khăn với việc bán hàng xuất khẩu và mua hàng hóa nhập khẩu cần thiết cho sản xuất sẽ dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong đầu tư tư nhân".

Cơ quan quản lý nhấn mạnh rằng, cuộc khủng hoảng năm 2022 là một trong những thách thức quan trọng nhất mà nền kinh tế Nga phải đối mặt kể từ những năm 1990. Các biện pháp mà chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga thực hiện sẽ hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi sang các xu hướng cân bằng mới .

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương lưu ý, lạm phát năm ở Nga trong hầu hết các tháng còn lại của năm có thể tăng lên, vào cuối năm 2022, khoảng 18 đến 23%. Tiếp theo lạm phát sẽ chậm lại ở mức khoảng 5 đến 7% vào cuối năm 2023 và đến năm 2024 sẽ trở về giá trị mục tiêu là 4%.

Mặc dù có sự thay đổi đáng kể trong các điều kiện thực hiện chính sách tiền tệ, lạm phát gần 4% vẫn là mục tiêu chính của Ngân hàng Trung ương Nga. Quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 20% được đưa ra vào ngày 28 tháng 2 khiến nó có thể làm chậm lại bùng phát lạm phát và bảo vệ nền kinh tế khỏi rủi ro để ổn định tài chính. Trong tương lai, linh hoạt bản chất của lạm phát mục tiêu sẽ cho phép Ngân hàng Trung ương tạo điều kiện cho nền kinh tế Nga thích ứng với các điều kiện mới, đồng thời tạo nền tảng cho sự trở lại dần dần của lạm phát đến mục tiêu.

Việc giảm lãi suất cơ bản sẽ giúp chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế Nga mà không tạo ra rủi ro lạm phát. Cuối tháng 4 vừa qua, Ngân hàng Trung ương đã hạ lãi suất cơ bản 3 điểm phần trăm xuống 14%/ năm./.

Tác giả: Anh Tú

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến