Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương Nga lần đầu tăng lãi suất trong hơn một năm qua
22/07/2023 10:20:38
Ngân hàng Trung ương Nga đã nâng dự báo lạm phát vào cuối năm nay lên mức 5-6,5%, từ mức 4,5-6,5% đưa ra trước đó, và để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.

Ngân hàng Trung ương Nga ở Thủ đô Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/7, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến, thêm 100 điểm cơ bản lên 8,5%, trong bối cảnh đồng ruble yếu và áp lực lạm phát cao.

Đây là lần đầu tiên CBR tăng lãi suất trong hơn một năm qua, kể từ tháng 2/2022, khi thông báo nâng lãi suất chủ chốt từ mức 9,5% lên 20% như một biện pháp khẩn cấp trong bối cảnh các điều kiện bên ngoài đối với nền kinh tế Nga "thay đổi mạnh."

Tháng 9/2022, CBR cắt giảm lãi suất xuống còn 7,5%.

Trong một tuyên bố, CBR cho biết rủi ro lạm phát đã gia tăng đáng kể trong trung hạn và nhu cầu trong nước đang vượt quá năng lực sản xuất. Điều này làm tăng áp lực lạm phát, trong khi việc đồng ruble mất giá trong năm nay cũng làm tăng đáng kể rủi ro lạm phát.

Ngân hàng này đã nâng dự báo lạm phát vào cuối năm nay lên mức 5-6,5%, từ mức 4,5-6,5% đưa ra trước đó, và để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới. Hiện tỷ lệ lạm phát của Nga đã giảm xuống dưới mức mục tiêu 4% của CBR sau khi tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong hơn 20 năm.

Cuộc họp chính sách tiếp theo của CBR dự kiến diễn ra vào ngày 15/9 tới./.

Tác giả: Phan An

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến