Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo xuất khẩu phục hồi trong năm tới
14/12/2023 11:33:32
Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo lạm phát năm 2024 ở mức 2% nhưng điều này không ảnh hưởng đến tác động tiềm tàng của Chương trình Kích thích Ví Kỹ thuật Số trị giá gần 14 tỷ USD của chính phủ.

Một cửa hàng gạo ở Pekan Mundok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) dự báo xuất khẩu của nước này sẽ phục hồi trong năm tới, trong khi lạm phát sẽ trong phạm vi mục tiêu 1-3%.

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 29/11 vừa được BoT công bố cho thấy kinh tế Thái Lan tiếp tục đà phục hồi, nhưng những trở ngại về cơ cấu có thể hạn chế tác động tích cực của nền kinh tế toàn cầu đối với xuất khẩu và chất lượng tín dụng phải được giám sát.

BoT cho biết các điều kiện tài chính đã được thắt chặt và đang giám sát chất lượng tín dụng của các doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình.

Tại cuộc họp, Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoT đã nhất trí bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất mua lại kỳ hạn một ngày ở mức 2,5%, cao nhất trong một thập kỷ, sau khi tăng thêm 200 điểm cơ bản kể từ tháng 8 năm ngoái để kiềm chế lạm phát.

Kinh tế Thái Lan tăng trưởng thấp hơn nhiều so với dự kiến ở mức 1,5% trong quý 2 so với một năm trước đó, tốc độ chậm nhất trong năm nay do xuất khẩu và chi tiêu chính phủ yếu. BoT sẽ xem xét lãi suất chính sách tiếp theo vào ngày 7/2/2024.

BoT dự báo lạm phát chung sẽ ở mức trung bình 1,3% trong năm nay, giảm so với mức 1,6% dự kiến trước đó. Ngân hàng cũng dự báo lạm phát năm 2024 ở mức 2% nhưng điều này không ảnh hưởng đến tác động tiềm tàng của Chương trình Kích thích Ví Kỹ thuật Số trị giá 500 tỷ baht (gần 14 tỷ USD) của chính phủ.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, các quan chức BoT dự báo lượng khách du lịch nước ngoài sẽ trở lại mức trước đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2025, do những du khách không phải người Trung Quốc thúc đẩy.

BoT đã điều chỉnh giảm dự báo lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan năm tới xuống còn 6,2 triệu lượt từ mức 7,5 triệu lượt trước đó.

Vào năm 2025, BoT dự báo sẽ có 7,8 triệu lượt khách du lịch từ Trung Quốc - vẫn thấp hơn nhiều so với mức gần 11 triệu lượt được ghi nhận vào năm 2019, thời điểm Thái Lan đón kỷ lục 40 triệu lượt khách nước ngoài nói chung./.

Tác giả: Đỗ Sinh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến