Ngân hàng và cuộc chiến công nghệ
23/12/2014 14:20:26
ANTT.VN - Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển tất yếu cũng như tuân thủ các giải pháp trong đề án tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng mà ngân hàng nhà nước đã ban hành. Hiện nay, các ngân hàng thương mại đã có nhưng bước đi hết sức độc đáo và táo bạo trong việc ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm. Điển hình như Techcombank hay TP Bank, chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm các ngân hàng này đã đưa ra các sản phẩm mới, lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam và ứng dụng những công nghệ tiên tiến trên thế giới.

ngan-hang-va-cuoc-chien-cong-nghe

Ảnh minh hoạ - Nguồn internet

Đứng trước bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, chỉ số lạm phát sụt giảm do tác động của việc giảm giá xăng dầu và khí đốt đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Chỉ số CPI tháng 11-2014 chỉ tăng 2,08% so với tháng 12-2013 và đến tháng 12-2014 chỉ số này sụt giảm 0,23% so với tháng 11 kéo chỉ số này xuống còn mức tăng 1.55% so với cùng kì năm 2013. Có thể nói đây là điều kiện thuận lợi cho việc thu hút vốn của các ngân hàng diễn ra suôn sẻ thuận lợi.

Bên cạnh những thuận lợi, những khó khăn mà hệ thống ngân hàng phải đối mặt không phải là không có đặc biệt là trong vấn đề bảo mật thông tin. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội an toàn thông tin số Việt Nam (VNISA), chỉ số an toàn thông tin của Việt Nam trong năm 2013 là 37,5% (năm 2012 là 26%), thấp hơn rất nhiều so với Hàn Quốc (62%). Tội phạm trong lĩnh vực này cũng ngày càng gia tăng một cách nhanh chóng, theo thống kê của cục phòng chống tội phạm công nghệ cao PC50, con số thiệt hại về mặt vật chất mà loại tội phạm này gây ra cho nền kinh tế tính từ năm 2012 đến nay lên đến cả nghìn tỷ đồng. Không chỉ có vậy, điều này khiến cho niềm tin của người sử dụng vào hệ thống ngân hàng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Tính từ đầu năm 2014, PC50 đã bắt và triệt phá hàng chục vụ làm giả thẻ ATM, số tiền mà các đối tượng làm giả thẻ này chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ VND gây ra tâm lý hoang mang cho người sử dụng. Vụ gần đây nhất là vụ một khách hàng ở TP.HCM chỉ trong vòng 3 phút bị “quẹt trộm” 2.400 USD mặc dù thẻ vẫn ở trong túi và không hề có chức năng thanh toán. Điều đó đặt ra yêu cầu ngày càng khắt khe hơn cho hệ thống ngân hàng trong vấn đề bảo mật, an toàn thông tin hiện nay.

Cùng với định hướng xây dựng một hệ thống ngân hàng trong sạch, lành mạnh, vững chắc, có đủ năng lực tài chính để cạnh tranh với các ngân hàng trong khu vực cũng như trên thế giới, một trong nhưng giải pháp mà ngân hàng nhà nước đề ra cho hệ thống ngân hàng thương mại đó là: Hiện đại hóa hệ thống công nghệ của các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện phát triển dịch vụ ngân hàng mới và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, đồng thời hỗ trợ quản trị ngân hàng có hiệu quả. Đó là một nhiệm vụ tất yếu trong quá trình phát triển của ngân hàng nhằm đáp ứng những yêu cầu thực tiễn đề ra.

Với những nỗ lực, quyết tâm không ngừng cải tiến sản phẩm, hệ thống ngân hàng thương mại đã cho thấy sự cố gắng đa dạng hoá sản phẩm nhằm đáp thoả mãn tối đa những yêu cầu của khách hàng, đem đến sự hài lòng thoải mái nhất. Bên cạnh những tiện ích không ngừng gia tăng, các ngân hàng cũng đã bắt đầu ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

Bằng chứng là gần đây Ngân hàng TMCP kĩ thương Techcombank đã cho ra mắt sản phẩm F@st Mobile chuyển tiền qua mạng xã hội – một trong những sản phẩm có thể nói là đã tiếp cận được một phân khúc khách hàng không hề nhỏ đó là những người trẻ, năng động, yêu thích công nghệ hoặc yêu thích việc mua sắm qua mạng, hay nhân viên văn phòng, vốn ít thời gian  giao dịch ngân hàng. Đây là một trong những sản phẩm độc đáo, táo bạo của techcombank ứng dụng công nghệ hệ thống Mobiliser để quản lý toàn bộ hoạt động của Mobile Banking, cho phép ngân hàng kiểm soát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thông qua việc kết nối trực tiếp với hệ thống Core Banking. Cùng với phương thức xác thực mật khẩu một lần (OTP) thông qua SMS và token key, có thể nói đây là sản phẩm có tính bảo mật được đánh giá là khá an toàn.

Không chỉ ứng dụng những công nghệ mới các ngân hàng cũng dần sáng tạo hơn khi biết ứng dụng những công nghệ không mới nhưng có tính bảo mật cao của các ngành nghề khác.

Điển hình như việc TP Bank vừa cho ra mắt sản phẩm xác thực thư bảo lãnh bằng QR code – một loại mã vạch 2 chiều được ứng dụng ở nhiều ngành như Y tế, thương mại, giao nhận kho vận, kiểm soát… Loại mã vạch này cho phép mã hoá một lượng thông tin lớn trên một diện tích rất nhỏ vì thế tính bảo mật của nó cũng cao hơn mã vạch một chiều. Khách hàng chỉ cần cài đặt một chương trình đọc mã vạch 2 chiều sau đó gửi yêu cầu kiểm tra thư bảo lãnh đến TPBank, TP Bank sẽ gửi một mã vạch 2 chiều đến và khách hàng sử dụng phần mềm để giải mã chúng. Các thông tin chi tiết về Thư bảo lãnh sẽ được hiển thị trên website của TPBank để khách hàng có thể tự đối chiếu mà không cần phải liên hệ với ngân hàng hay làm thêm bất kỳ thủ tục nào khác. Đây là một trong những sản phẩm rất sáng tạo của TPBank, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian cũng như công sức trong việc kiểm tra tính chính xác của thông tin. TPBank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên được Tạp chí Global Financial Market Review (GFM) trao tặng giải thưởng "Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2014". Đây là một phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của ngân hàng này.

Như vậy, chúng ta có thể thấy được những nỗ lực đáng khen của các ngân hàng trong cuộc đua cải tiến công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu của người sử dụng và hơn hết là cuộc đua tranh giành khách hàng đang diễn ra ngày càng khốc liệt. Quy luật đào thải trong kinh doanh vốn không chừa bất cứ doanh nghiệp nào nhất là trong bối cảnh ngân hàng nhà nước ngày càng đưa ra nhiều yêu cầu khắt khe thì việc các ngân hàng phải thay đổi vừa là điều kiện tất yếu vừa là điều kiện bắt buộc. Đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng công nghệ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của tổ chức. Và trong thời kì bùng nổ của công nghệ, nếu ngân hàng nào không cập nhật thường xuyên rất có thể ngân hàng đó sẽ tự loại mình ra khỏi cuộc chơi. Cuộc chiến công nghệ quyết định đến sự tồn vong giữa các ngân hàng đã chính thức bắt đầu.

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến