Dòng sự kiện:
Ngân sách thu hơn 3.100 tỷ đồng từ YouTube, TikTok
29/10/2022 10:33:08
Bộ trưởng Tài chính cho biết trong 9 tháng năm, cơ quan quản lý đã thu ngân sách khoảng 3.167 tỷ đồng từ 37 doanh nghiệp công nghệ lớn như YouTube, Microsoft, Tiktok…

Phát biểu tại nghị trường Quốc hội chiều 28/10, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá 2022 là năm kinh tế - xã hội được điều hành quản và lý thành công. Tăng trưởng GDP dự báo đạt 7,5-8%; CPI tăng 2,74%; nợ công bằng khoảng 45% GDP; và tình hình xuất, nhập khẩu tích cực, cả nước dự kiến xuất siêu 8 tỷ USD.

Đồng thời, người đứng đầu ngành tài chính cũng nêu một số vấn đề được các đại biểu quan tâm như quản lý thị trường trái phiếu và điều hành bán lẻ xăng, dầu...

Giảm thuế kỷ lục

Về chính sách tài khoá năm nay, ông Phớc cho biết thu ngân sách Nhà nước dự kiến đạt khoảng 1,614 triệu tỷ đồng (vượt dự toán 202.400 tỷ). Trong đó, thu nội địa được ghi nhận tăng trưởng 9,8%.

Người đứng đầu ngành tài chính cũng cho biết năm nay là năm giảm thuế nhiều nhất với 233.00 tỷ đồng. Trong 9 tháng vừa qua, cơ quan chức năng đã giảm và gia hạn thuế 151.237 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử ngành thuế.

Đồng thời, ngành thuế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu như phát hành hóa đơn điện tử, xây cổng thông tin điện tử xuyên biên giới. Đáng chú ý, trong 9 tháng, khoảng 3.167 tỷ đồng được thu từ 37 doanh nghiệp công nghệ lớn như Google, YouTube, Microsoft, TikTok…


Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng.

Về dự toán ngân sách năm 2023, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá đây sẽ là năm có nhiều khó khăn do giá nguyên vật liệu, lãi suất, tỷ giá tăng, room tín dụng thắt chặt, tình hình lạm phát thế giới phức tạp trong khi đó nhu cầu trên thị trường giảm.

Để đảm bảo thận trọng, dự toán thu ngân sách năm 2023 là khoảng 1,62 triệu tỷ đồng. "Chúng tôi đưa ra dự toán thận trọng trên cơ sở tình hình năm nay có 12 tỉnh khả năng không đạt mức thu nội địa theo dự toán. Đặc biệt trong tháng 8, thu thuế giảm 27.500 tỷ đồng, tháng 9 giảm 26.100 tỷ đồng", ông Phớc thông tin thêm.

Giao toàn bộ quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương

Trong lĩnh vực quản lý xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính thông tin nhu cầu của cả nước là khoảng 19,2 triệu tấn/năm. Sản xuất trong nước hiện phụ thuộc vào 2 nhà máy là Lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn. Trong 9 tháng qua, Lọc dầu Bình Sơn đạt khoảng 70% công suất với 4,4 triệu tấn/6,2 triệu tấn, trong khi Lọc dầu Nghi Sơn có sản lượng khoảng 6,8 triệu tấn, tuy nhiên 9 tháng mới chỉ đạt 4,3% sản lượng.

Với kế hoạch nhập khẩu, tổng sản lượng nhập dự kiến là 6,2 triệu tấn phân bổ cho 34 đầu mối. Tuy nhiên, sau 9 tháng, thực tế cả nước mới nhập khẩu 3,97 triệu tấn xăng, dầu. Đặc biệt trong quý III, nhập khẩu xăng dầu giảm 40% so với quý trước, chỉ có 19 đầu mối có nhập khẩu.

Về giải pháp điều hành, Bộ Tài chính đã giảm thuế Bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít xăng tương đương ngân sách hụt thu 28.000 tỷ đồng. Thuế nhập khẩu cũng được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%.


Một cây xăng ở TP.HCM treo biển hết xăng cả tuần. Ảnh: Diệu Thanh.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ đề nghị Chính phủ sửa Nghị định 95, giao toàn diện việc quản lý và điều hành xăng dầu về Bộ Công Thương, kể cả việc quyết định về giá cũng như chi phí định mức để đảm bảo nguồn cung chủ động”, ông Phớc nhấn mạnh.

Giải trình về thị trường trái phiếu và chứng khoán, ông Phớc cho rằng quy định hiện nay khuyến khích doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ. Việc được thực hiện rất đơn giản theo nguyên tắc tự vay, tự trả và tự chịu trách nhiệm.

Đến nay, dư nợ trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp đạt khoảng 1,204 triệu tỷ đồng, chiếm 12,8% GDP.

Theo chiến lược phát triển của thị trường chứng khoán, đến năm 2030 trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt khoảng 25% GDP. Trong đó, nắm giữ trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp chủ yếu là ngân hàng với khoảng 46%.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ đề xuất sửa Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và các nghị định liên quan để kiểm soát chặt chẽ, minh bạch đồng thời tạo ra nguồn vốn trung và dài hạn phát triển sản xuất kinh doanh”, ông Phớc nhấn mạnh

 Tác giả: Hồng Quang

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến