Dòng sự kiện:
Ngành dệt may xuất siêu hơn 12 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm
03/09/2022 15:47:50
8 tháng đầu năm 2022, cán cân thương mại của ngành dệt may vẫn nghiêng về xuất khẩu với giá trị xuất siêu đạt trên 12 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, 8 tháng năm 2022, ngành dệt may xuất khẩu ước đạt 30,1 tỷ USD, nhập khẩu ước đạt 17,5 tỷ USD. Như vậy, ngành tiếp tục xuất siêu khoảng 12,6 tỷ USD. Năm nay, dệt may Việt Nam dự kiến đạt 43,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, mặc dù dự báo những tháng cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, dự báo khó khăn của ngành đã bắt đầu hiện thực hoá, nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu thiếu đơn hàng, đang chấp nhận làm với giá thấp.

Mặt khác, dịch Covid-19 tại Việt Nam cơ bản đã được khống chế nhưng các thị trường khác, trong đó có thị trường cung cấp nguyên phụ liệu chính cho ngành như Trung Quốc (cung cấp 50% nguyên phụ liệu cho dệt may Việt Nam) thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch rất chặt chẽ đã ảnh hưởng tới nguồn cung đầu vào cho sản xuất.

Ngoài ra, EU đưa ra chiến lược mới về dệt may, quy định về tỉ lệ thay thế, xanh hoá sản phẩm, chuyển từ thời trang nhanh sang thời trang bền vững điều nay yêu cầu doanh nghiệp trong nước phải chuyển dịch mạnh để đáp ứng.

Ngành dệt may Việt Nam xuất siêu hơn 12 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2022.

Trước những khó khăn trên, tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8 vừa qua, Hiệp hội kiến nghị các Thương vụ Việt Nam tại nước sở tại làm việc với các cơ quan chức năng để có đường vận chuyển thuận lợi hơn. Đặc biệt, doanh nghiệp trong nước còn rất lúng túng trong việc thực hiện các quy định trong chiến lược dệt may mới của EU, cần sự hỗ trợ thông tin nhiều hơn của thương vụ.

Với thông tin doanh nghiệp Mexico, Panama mong muốn tìm đối tác Việt Nam để hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có dệt may, lãnh đạo Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết, sẽ kết nối với Thương vụ Việt Nam tại hai thị trường này để xúc tiến kết nối doanh nghiệp hai nước.

Mexico là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), 6 tháng đầu năm, tăng trưởng xuất khẩu của ngành sang thị trường này đạt 83%. Tuy dung lượng chưa lớn, khoảng 85 triệu USD nhưng còn nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp khai thác.

Hiệp hội cũng đề xuất Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí cho một số thành viên hiệp hội tham gia 2 hội chợ lớn tại Australia nhằm tìm hiểu thị trường, kết nối với đối tác mới.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến