Dòng sự kiện:
Ngành Nội vụ đã thực hiện tinh giản biên chế hơn 50 nghìn người
27/12/2019 19:36:05
Đây là số liệu được Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thông tin tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Nội vụ.

Theo đó, sáng 27/12, bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2020 ngành Nội vụ. Dự và chủ trì Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Cùng tham dự có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực của ngành Nội vụ: “Trong năm qua, ngành Nội vụ nói chung và bộ Nội vụ nói riêng đã tập trung nghiên cứu, xây dựng tham mưu cho Đảng, Chính phủ, các cấp có thẩm quyền ban hành nhiều thể chế, chủ trương, chính sách quan trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của bộ, ngành Nội vụ. Nổi bật là việc trình Quốc hội thông qua luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Cán bộ công chức và viên chức, luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương trình Quốc hội xem xét cho ý kiến… Với việc được Quốc hội thông qua hai dự án luật này, đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của bộ Nội vụ trong thời gian tới”.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng đã chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành Nội vụ năm 2020 như:

Tiếp tục tập trung công tác xây dựng thể chế, rà soát sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong các lĩnh vực mà Bộ, ngành Nội vụ được phân công, phấn đấu xây dựng hệ thống thể chế đồng bộ, thống nhất. Bộ Nội vụ tiếp tục đôn đốc, đẩy mạnh triển khai thực hiện để hoàn thành mục tiêu Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời, tham mưu Chính phủ chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 hiệu quả để các địa phương tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục. Ngành cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước; Hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020…

Cũng tại Hội nghị này, Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa đã nêu những điểm nổi bật về công tác năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của ngành Nội vụ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa: "Ngay từ những ngày đầu năm, bộ Nội vụ đã đề ra phương châm của năm là: “Tăng tốc, bức phá, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin”.

Nội dung thực hiện cải cách hành chính bộ Nội vụ tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tiếp tục được tăng cường; Các bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện, qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là việc cắt giảm, đơn giản hoá các thủ tục hành chính không còn phù hợp…

Về tổ chức bộ máy và biên chế, Thứ trưởng của bộ này cho hay, bộ Nội vụ đã trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực; phối hợp với các bộ, ngành xây dựng danh mục, bản mô tả vị trí việc làm và khung năng lực của vị trí việc làm cán bộ, công chức theo ngành, lĩnh vực.

Năm 2019, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập hưởng lương từ ngân sách Nhà nước giảm 50.547 người so với năm 2015 (khối Chính phủ quản lý) tại 63/63 địa phương giảm 4,26%, tại 20/22 bộ, cơ quan ngang Bộ (trừ bộ Công an, bộ Quốc phòng) và 08/08 cơ quan thuộc Chính phủ giảm 11,85%. Từ năm 2015 đến ngày 20/12/2019, đã thực hiện tinh giản biên chế 50.547 người.

Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thông tin tại hội nghị.

"Trong năm 2019, ngành Nội vụ đã phối hợp với các bộ, ngành thường xuyên rà soát, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm bớt những bất cập, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, gắn kết chặt chẽ với thực hiện các chính sách tinh giản biên chế; phối hợp với các địa phương tổ chức, sắp xếp các sở, ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, phù hợp với thực tế” - Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa nói.

Đến nay, có 54/63 cấp tỉnh thực hiện việc sáp nhập các trung tâm y tế có cùng chức năng để thành lập Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật; 437/713 cấp huyện thực hiện hợp nhất bệnh viện huyện và trung tâm y tế.

Liên quan đến sắp xếp các đơn vị hành chính, năm 2019, bộ Nội vụ đã tập trung hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã không đạt 50% cả hai tiêu chí diện tích và dân số.

Đến ngày 25/12/2019, bộ Nội vụ nhận được hồ sơ đề án của 42/45 địa phương, đã tổ chức thẩm định hồ sơ đề án của 40 địa phương; đã trình Chính phủ thống nhất hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 40 địa phương; Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 21 địa phương; dự kiến sau khi sắp xếp giảm 6/713 đơn vị hành chính cấp huyện và 560/11.160 đơn vị hành chính cấp xã.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các điểm cầu trực tuyến như sở Nội vụ Hà Nội, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Cao Bằng… cũng đã trình bày các bản tham luận liên quan đến: Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập; công tác cải cách hành chính; xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII; Chính sách tiền lương và chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài làm việc trong các cơ quan Nhà nước; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập; sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021…

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến